Dòng sự kiện:
Mỹ lần đầu lên tiếng về binh biến ở Zimbabwe
18/11/2017 10:41:46
Mỹ cho rằng chính người dân Zimbabwe mới có quyền quyết định chính phủ của mình. Washington cũng hối thúc Zimbabwe sớm trở lại với một chính quyền dân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp gỡ các lãnh đạo châu Phi ngày 17/11. (Ảnh: AFP)

Trong một bình luận đầu tiên kể từ khi “binh biến”nổ ra ở Zimbabwe hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 17/11 gọi tình hình hiện nay ở Zimbabwe là “vấn đề đáng quan ngại”.

"Zimbabwe có cơ hội để tìm con đường mới ch mình, con đường đó phải bao gồm các cuộc bầu cử dân chủ, tôn trọng nhân quyền”, Dailymail dẫn lời Ngoại trưởng Tillerson nói với các ngoại trưởng châu Phi trước thềm cuộc họp ở Washington.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần phối hợp hành động để nhanh chóng đưa các quy tắc dân sự trở lại đất nước này theo đúng hiến pháp của họ. Tựu chung lại, chính người dân Zimbabwe phải lựa chọn chính phủ của mình”.

Ông Tillerson kêu gọi những người đồng cấp châu Phi thảo luận phương cách cụ thể để giúp Zimbabwe vượt qua giai đoạn chuyển giao này.

Quân đội Zimbabwe đêm 14/11, rạng sáng 15/11 đã tiến hành một cuộc chính biến. Họ điều hàng loạt xe tăng đến thủ đô Harare, tước vũ khí của cảnh sát, chiếm đóng đài truyền hình quốc gia và quản thúc vợ chồng Tổng thống Mugabe. Tổng thống Mugabe, người lãnh đạo Zimbabwe gần 40 năm, tuyên bố sẽ không từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ.

Tuy vậy, quân đội Zimbabwe vẫn khẳng định đây không phải một cuộc đảo chính. Theo CNN, họ không muốn gọi đây là một cuộc đảo chính vì sợ rằng Liên minh Châu Phi và các tổ chức khu vực khác sẽ can thiệp. Trong khi đó, Liên minh châu Âu hiện chưa có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ can thiệp vào cuộc binh biến hiện nay ở Zimbabwe.

Theo Dân Trí

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến