Zimbabwe sắp phát hành 75 triệu “nhái” USD
16/09/2016 16:48:38
ANTT.VN – Quốc gia nổi tiếng với tờ 100.000 tỷ đô la Zimbabwe vừa thông báo sẽ lưu thông phương thức chi trả mới mang tên bond note có giá trị tương đương với USD.

Tin liên quan

Ngân hàng trung ương Zimbabwe tuyên bố bond note – loại tiền tương tự USD sẽ bắt đầu lưu hành vào cuối tháng 10. Theo đó, Zimbabwe dự tính sẽ phát hành số lượng tương đương 75 triệu USD ra thị trường vào cuối năm nay.

Hình ảnh quen thuộc tại quốc gia siêu lạm phát Zimbabwe 

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Zimbabwe đang cạn kiệt tiền mặt. Tình trạng này khiến chính phủ trì hoãn trả lương cho công chức và quân đội.

Để giải quyết vấn đề này, ngân hàng trung ương đã quyết định sẽ in phiên bản riêng với các mệnh giá nhỏ như 2 USD, 5 USD, 10 USD và 20 USD. Zimbabwe hiện đã có bond coin, với mỗi xu lưu thông tương đương 1 USD trong dự trữ quốc gia.

Tờ 100.000 tỷ đôla của Zimbabwe (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, giải pháp này gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Nhiều người treo khẩu hiệu "Nói không với bond note" nhằm bày tỏ sự bất bình với chính phủ trong bối cảnh kinh tế khó khăn của Zimbabwe. Họ lo rằng tình trạng siêu lạm phát sẽ quay trở lại. Các nhà kinh tế cũng chỉ trích kế hoạch và khẳng định phương thức chi trả mới sẽ không thể giữ giá và đó sẽ là một phiên bản mới của đồng nội tệ vô giá trị.

“Động thái của chính phủ sẽ tiêu diệt niềm tin ngay lập tức. Sự tin tưởng biến mất và giá trị của bond note sẽ không thể duy trì”, John Robertson, nhà phân tích kinh tế nhận định với AFP. “Không có tiền bởi không có đầu tư mới. Không có đầu tư bởi không có niềm tin. Và bạn không thể khắc phục điều đó bằng cách in nhiều bond note.”

Trước làn sóng phản đối trên, Thống đốc Mangudya khẳng định việc chấp nhận "phiên bản USD" này sẽ không mở đường cho lạm phát quay trở lại. Đồng thời, ông cũng phủ nhận việc nhiều người Zimbabwe chối bỏ nó.

Bond Note sẽ được in tại Đức với 200 triệu USD được hỗ trợ bởi Ngân hàng Xuất nhập khẩu Nam Phi.

PV (TH)  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến