Dòng sự kiện:
Mỹ-Mexico thảo luận hợp tác kinh tế, chống tội phạm và vấn đề di cư
10/01/2023 18:40:18
Tổng thống hai nước đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy đầu tư vào sản xuất chất bán dẫn; tái khẳng định cam kết giải quyết các nguyên nhân gốc rễ trong vấn đề di cư; hợp tác truy quét tội phạm ma túy.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và người đồng cấp Mỹ Joe Biden. (Nguồn: AP)

Ngày 9/1, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đang ở thăm nước này đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Mexico City, trong đó hai bên trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực.

Theo thông báo của Nhà Trắng, về hợp tác kinh tế, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy đầu tư vào sản xuất chất bán dẫn.

Tổng thống Obrador hối thúc Mỹ đầu tư vào khu vực biên giới chung, đồng thời nhấn mạnh rằng hai nước "đang đứng trước những điều kiện chưa từng có để bắt đầu một chính sách mới về hội nhập kinh tế và xã hội."

Nhà Trắng cũng nêu rõ: "Tổng thống Biden và Tổng thống Obrador đã tái khẳng định cam kết giải quyết các nguyên nhân gốc rễ trong vấn đề di cư." Theo đó, hai bên khẳng định cam kết áp dụng "các cách tiếp cận mới" để đối phó với tình trạng di cư bất hợp pháp, sau khi chính quyền Tổng thống Biden ngày 5/1 đã đưa ra chính sách trục xuất những người di cư từ Nicaragua và Haiti bị bắt vì vượt biên trái phép qua biên giới chung.

Mexico cũng kêu gọi Mỹ tài trợ cho khu vực Trung Mỹ và miền Nam Mexico để thúc đẩy khu vực này phát triển, theo đó ngăn chặn làn sóng di cư từ đây và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người di cư kiếm được việc làm tại Mỹ.

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các biện pháp hợp tác truy quét tội phạm ma túy xuyên biên giới.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức Mexico cho biết nước này sẽ nỗ lực giảm đáng kể lượng fentanyl qua biên giới, để đổi lấy việc Mỹ giảm số lượng súng bị buôn lậu sang Mexico./.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : di cư , kinh tế , mexico , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến