Dòng sự kiện:
Mỹ mở 5 cuộc không kích mới vào các mục tiêu của Houthi tại Yemen
19/02/2024 09:02:50
Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ tại khu vực Trung Đông (CENTCOM) hôm qua (18/2) cho biết quân đội nước này đã mở 5 cuộc không kích mới vào các mục tiêu của nhóm Al Houthi tại Yemen.

Trong các mục tiêu bị oanh tạc có một tàu ngầm và hai xuống không người lái, cùng 3 tên lửa hành trình tại các khu vực do nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn kiểm soát ở Yemen. CENTCOM khẳng định các mục tiêu bị không kích vì tạo ra mối đe dọa rõ ràng đối với các chiến hạm Mỹ cùng các tàu thương mại quốc tế trên Biển Đỏ. Đáng chú ý, CENTCOM đánh giá đây là lần đầu tiên kể từ bắt đầu phát động các cuộc tấn công nhằm vào tuyến hàng hải trên Biển Đỏ ngày 23/11/2023, Al Houthi triển khai tàu ngầm không người lái tham gia các cuộc tấn công.

Đợt không kích mới nhất của Mỹ vào Yemen được tiến hành chưa đầy một ngày sau khi Al Houthi thực hiện cuộc tập kích tên lửa vào một tàu chở dầu trên Biển Đỏ. Theo thông báo của nhóm vũ trang Yemen, con tàu bị tấn công là Pollux thuộc sở hữu của Anh, trong khi quân đội Mỹ khẳng định phương tiện này thuộc về Đan Mạch.

Tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Gravely có tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ nhằm vào những thứ mà quân đội Mỹ gọi là các mục tiêu quân sự của Houthi tại Yemen. Ảnh: Reuters

Al Houthi là nhóm vũ trang chống chính phủ lớn nhất tại Yemen, hiện đang kiểm soát khoảng 1/3 diện tích lãnh thổ, trong đó có thủ đô Sanaa và một số thành phố lớn. Từ cuối tháng 11/2023, nhóm này liên tiếp mở các cuộc tấn công bằng cả tên lửa, máy bay không người lái và tiếp cận trực tiếp nhằm vào các tàu trên Biển Đỏ, nhằm gây sức ép buộc chính phủ Israel phải chấm dứt chiến dịch tấn công quân sự vào dải Gaza từ đầu tháng 10/2023.

Tháng 12/2023, Mỹ thành lập liên minh hải quân quốc tế để đối phó với mối đe dọa từ Al Houthi trên Biển Đỏ với tên gọi “Người bảo vệ Thịnh vượng”. Đến ngày 11/1 vừa qua, Mỹ cùng các đồng minh phát động chiến dịch không kích vào Yemen, chính thức mở ra mặt trận đối đầu quân sự trực diện với nhóm Al Houthi.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : yemen , không kích , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến