Dòng sự kiện:
Mỹ muốn các cuộc gặp trực tiếp với Iran về vấn đề tù nhân
17/06/2020 15:39:17
Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook cho biết ông hy vọng có thêm các cuộc trao đổi tù nhân và đám phán trong nhiều lĩnh vực với Iran.

Đặc phái viên của Mỹ về Iran cho biết Mỹ muốn có các cuộc gặp trực tiếp với Iran nhằm thảo luận việc thả tù nhân đồng thời muốn Hội đồng Bảo an áp đặt cấm vận vũ khí vĩnh viễn đối với Iran.

Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook. Ảnh: Vox

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Hội đồng đối ngoại Liên Hợp Quốc ngày 16/6, Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook cho biết ông hy vọng có thêm các cuộc trao đổi tù nhân và đám phán trong nhiều lĩnh vực với Iran. Ông Brian Hook cho biết Mỹ muốn có các cuộc gặp trực tiếp nhằm đối thoại tham vấn về vấn đề tù nhân với Iran. Theo ông Brian Hook, cánh cửa ngoại giao từ phía Mỹ vẫn rộng mở đối với mọi vấn đề từng khiến quan hệ Mỹ-Iran xuống dốc trong vòng 41 năm qua. Ông Brian Hook chỉ trích Iran hỗ trợ các lực lượng ủy nhiệm ở Iraq, Lebanon và Yemen đồng thời kêu gọi Liên hợp quốc tiếp tục lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 tới.

Mỹ và Iran đã bất đồng trong nhiều vấn đề bao gồm quyết định của Tổng thống Doanld Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran buộc nước này phải giới hạn chương trình hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng trừng phạt kinh tế. Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận này năm 2018, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nối lại các lệnh trừng phạt đối với Iran nhằm cắt đứa các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, nguồn thu ngân sách chính của Iran trong khi đó Iran tiếp tục thúc đẩy chương trình hạt nhân của mình. Washington cho rằng Tehran theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân, cáo buộc mà Iran đã bác bỏ.

Mỹ và Iran mới đây đã đạt được một thỏa thuận, qua đó Iran ngày 4/6 đã thả một cựu binh hải quân Mỹ từng bị giam giữ kể từ năm 2018. Đổi lại, Mỹ cũng đã cho phép một bác sỹ Mỹ gốc Iran được phép thăm Iran.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến