Dòng sự kiện:
Mỹ muốn sớm tái khởi động đàm phán hạt nhân với Iran
08/10/2021 09:04:21
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (7/10) cho biết, nước này muốn các cuộc đàm phán với Iran tại Vienna (Áo) sẽ sớm khởi động trở lại nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price cho biết, nước này tin rằng việc khẩn trương quay trở lại các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna (Áo) về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran là cần thiết vì tiến trình này không thể kéo dài vô hạn. Ông Price khẳng định, Mỹ đã tuyên bố rất rõ ràng nước này sẵn sàng quay trở lại đàm phán, đồng thời nhấn mạnh giải pháp ngoại giao vẫn đang để ngỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price. Ảnh: Getty

Các cuộc đàm phán gián tiếp về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã bị ngưng trệ kể từ tháng 6 vừa qua sau khi Iran có chính quyền mới. Tuy nhiên, đầu tuần này, phía Iran cho biết, nước này dự kiến sẽ nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với các bên liên quan vào đầu tháng 11 tới.

Trong một diễn biến liên quan, Đặc phái viên Mỹ về Iran ông Robert Malley cùng ngày đã có cuộc thảo luận với giới chức ngoại giao Hàn Quốc về nỗ lực đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran. Theo một số nguồn tin, Mỹ có thể đang thuyết phục Hàn Quốc gỡ bỏ phong tỏa hàng tỷ USD của Iran theo các lệnh trừng phạt của Mỹ hồi tháng 5/2019. Hiện 2 ngân hàng Hàn Quốc được cho là đang nắm giữ khoảng 7 tỷ USD mua dầu của Iran trước thời điểm các lệnh trừng phạt được áp đặt.

Tác giả: Vũ Hợp

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến