Dòng sự kiện:
Mỹ đình chỉ xuất khẩu nguyên liệu hạt nhân cho Tập đoàn năng lượng hạt nhân TQ
06/10/2021 09:15:46
Ủy ban quản lý hạt nhân Mỹ tháng trước đã đình chỉ việc xuất khẩu các nguyên liệu phóng xạ và Deuterium, một đồng vị hydrogen được sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân của Tập đoàn năng lượng hạt nhân Trung Quốc.

Theo Ủy ban quản lý hạt nhân Mỹ, Nhà Trắng xác định rằng việc đình chỉ này là cần thiết vì lợi ích an ninh quốc gia Mỹ và nhằm tăng cường an ninh và quốc phòng Mỹ trên cơ sở Đạo luật năng lượng nguyên tử năm 1954. Động thái này tăng cường sự kiểm soát của Mỹ đối với các hoạt động xuất khẩu công nghệ hạt nhân dân sự tới Trung Quốc từng được áp đặt dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn ngừa khả năng các công nghệ này được sử dụng cho mục đích quân sự và các mục đích không được cho phép khác.

Ảnh minh họa: Reuters

Tập đoàn năng lượng hạt nhân Trung Quốc từng bị liệt vào danh sách đen của Mỹ tháng 8/2019 với cáo buộc tìm cách thu thập công nghệ tiên tiến và nguyên liệu của Mỹ nhằm sử dụng cho mục đích quân sự ở Trung Quốc.

Trong báo cáo gửi Quốc hội năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính, Trung Quốc có thể sẽ tăng ít nhất gấp đôi số đầu đạn hạt nhân của mình trong 1 thập kỷ tới. Trong khi đó, người đứng đầu Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ, Đô đốc Hải quân Charles Richard đã cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ rằng một thế hệ mới các lò phản ứng hạt nhân mà Trung Quốc đang phát triển có thể sản xuất một lượng lớn plutoni mà có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân. Trung Quốc tuyên bố chương trình năng lượng hạt nhân của mình chỉ phục vụ các mục đích hòa bình./.

Tác giả: Phạm Huân

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến