Dòng sự kiện:
Mỹ: Ông Trump dọa bỏ qua cuộc tranh luận đầu tiên của đảng Cộng hòa
12/07/2023 15:47:00
Một số thành viên Cộng hòa lo ngại nếu việc ông Trump bỏ tham gia tranh luận sẽ tác động tiêu cực đến các ứng cử viên khác, do có thể làm giảm số cử tri quan tâm và theo dõi tranh luận.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Bedminster, New Jersey, ngày 13/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo The Hill, các thành viên đảng Cộng hòa đang bị chia rẽ xung quanh khả năng cựu Tổng thống Donald Trump có thể không tham gia cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên đảng này, dự kiến tổ chức vào ngày 23/8 tới, động thái có nguy cơ gây thêm chia rẽ trong nội bộ đảng này.

Theo một số thành viên, việc ông Trump không tham dự sẽ tạo hình ảnh xấu cho đảng Cộng hòa, trong khi một số khác cho rằng ông Trump chỉ đang tìm cách tác động lên quy định và luật lệ của cuộc tranh luận.

Theo thông báo của Ủy ban toàn quốc đảng Cộng hòa, các ứng cử viên sẽ phải cam kết ủng hộ ứng viên chiến thắng cuối cùng, coi đây là điều kiện để có thể tham gia các cuộc tranh luận.

Cho đến nay, cựu Tổng thống Trump vẫn từ chối đưa ra cam kết này, cho rằng điều này còn phụ thuộc vào việc “ai sẽ là ứng cử viên chiến thắng cuối cùng.”

Một số thành viên Cộng hòa lo ngại nếu việc ông Trump bỏ tham gia tranh luận sẽ tác động tiêu cực đến các ứng cử viên khác, do có thể làm giảm số cử tri quan tâm và theo dõi tranh luận.

Theo Thượng nghị sỹ Joni Ernst, đại diện của Iowa - bang sẽ diễn ra vòng bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Trump nên tham gia tranh luận, “tất cả các ứng viên Cộng hòa cần trình bày quan điểm của mình về những chủ đề thiết thân đối với người dân không chỉ ở Iowa mà của cả nước Mỹ."

Trong khi đó, theo Thượng nghị sỹ John Thune (bang South Dakota), người đã ủng hộ Thượng nghị sỹ Tim Scott (bang South Carolina) ra tranh cử tổng thống năm 2024, ông Trump với tư cách ứng viên dẫn đầu nên tham gia cuộc tranh luận, để cử tri có cơ hội kiểm định toàn bộ các quan điểm và lập luận chính sách của tất cả ứng viên.

Tuy nhiên, ông Thune cũng cho biết sẽ không ngạc nhiên nếu ông Trump không tham gia tranh luận.

Một số nghị sỹ khác của đảng Cộng hòa đang đứng ra bảo vệ Trump. Theo Thượng nghị sỹ Bill Hagerty (bang Tennessee), việc tham gia hay không là quyết định của Trump./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến