Dòng sự kiện:
Mỹ phạt tù trùm đa cấp tỷ USD lừa đảo tỷ phú Warren Buffett
11/11/2021 09:54:41
Jeff Carpoff bị phạt tù vì vận hành đường dây đa cấp trị giá một tỷ USD và lừa đảo hàng loạt nhân vật tên tuổi, trong đó có công ty của tỷ phú đầu tư nổi tiếng Mỹ Warren Buffett.

 

Trùm đa cấp Jeff Carpoff (Ảnh: Getty).

Bloomberg đưa tin, đồng sở hữu của công ty năng lượng mặt trời DC Solar (trụ sở tại California, Mỹ) Jeff Carpoff đã bị tuyên án tù 30 năm vì vận hành một đường dây đa cấp trị giá một tỷ USD và đã lừa đảo nhiều nhân vật tên tuổi, trong đó có công ty Berkshitre Hathaway của tỷ phú Warren Buffett.

Ông Buffett được biết đến là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại và hiện đang sở hữu khối tài sản hơn 100 tỷ USD.

Công ty DC Solar là bên chuyên chế tạo các máy phát điện năng lượng mặt trời cho các sự kiện thể thao và âm nhạc. Tuy nhiên, DC Solar đã có hành vi thổi phồng quá mức số máy phát điện mà công ty này sở hữu với các nhà đầu tư.

Riêng công ty của ông Buffet đã đổ vào DC Solar 340 triệu USD. Ngoài ra còn có nhiều công ty khác cũng là "nạn nhân" như Progressive, East West Bancorp, Valley National Bancorp và Sherwin-Williams Co.

Tuy nhiên, trên thực tế, DC Solar chỉ sản xuất và cho thuê một phần rất nhỏ trong khi họ tuyên bố có tới 17.000 máy phát điện. Để công ty tồn tại, họ mang tiền đầu tư từ các nhà đầu tư mới để trả cho các nhà đầu tư cũ, theo văn phòng công tố Sacramento.

"Jeff Carpoff đã dàn dựng một âm mưu lừa đảo lớn nhất trong lịch sử của Quận Đông California", quyền công tố viên Phillip Talbert cho biết.

Carpoff, 50 tuổi, hồi năm ngoái đã nhận tội âm mưu thực hiện hành vi gian lận và rửa tiền. Ngoài ra, vợ của người đàn ông này, Paulette Carpoff, cũng đã nhận tội rửa tiền và dự kiến sẽ bị kết án vào tuần tới.

Năm cá nhân có liên quan tới DC Solar cũng đã nhận tội.

Luật sư của ông Carpoff cho biết, thân chủ của ông "lấy làm tiếc" về những sai lầm đã mắc phải.

Chính phủ Mỹ đã thu hồi được khoảng 120 triệu USD tài sản từ ông Carpoff và dự kiến sẽ trả số tiền này cho các nhà đầu tư, theo phía công tố.

Carpoff bị yêu cầu phải giao nộp hàng loạt tài sản, bao gồm bộ sưu tập xe hơi sang trọng của ông này. Phiên bán đấu giá các xe hơi này thu về hơn 8 triệu USD.

Gia đình Carpoff đã sử dụng số tiền mà họ kiếm được từ đường dây đa cấp lừa đảo để mua một đội bóng chày và tài trợ cho hiệp hội đua xe NASCAR. Họ cũng mua những bất động sản sang trọng ở California, Nevada, vùng Caribê và Mexico, trang sức cùng hàng loạt đặc quyền khác.

Tác giả: Đức Hoàng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến