Dòng sự kiện:
Mỹ tìm cách ngăn chặn chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah
14/06/2024 06:39:03
Mỹ đang tìm cách kiềm chế giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah, đề phòng căng thẳng leo thang sẽ dẫn tới kịch bản một cuộc chiến tranh toàn diện bùng nổ.

Khói bốc lên sau vụ không kích của Israel xuống Aitaroun, khu vực biên giới phía Bắc của Israel và cách Beirut (Liban) 125 km, ngày 8/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Dẫn lời các quan chức Mỹ, trang tin Axios cho hay chính quyền Tổng thống Joe Biden lo ngại với những diễn biến gần đây, Israel có thể vướng vào một cuộc chiến với Hezbollah mà không có chiến lược rõ ràng hoặc xem xét kỹ lưỡng nguy cơ về một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Theo các nhà phân tích, trong thời gian nhạy cảm với các bên, một cuộc chiến toàn diện với lực lượng Hezbollah ở Liban sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khu vực và lôi kéo Mỹ sâu hơn vào cuộc xung đột. Nhà Trắng tin rằng một lệnh ngừng bắn ở Gaza là tác nhân duy nhân có thể làm giảm đáng kể căng thẳng ở biên giới Israel-Liban.

Trong những tuần qua, chính quyền Tổng thống Biden đã lên tiếng cảnh báo Israel rằng một cuộc chiến tại Liban sẽ có thể tạo cơ hội để Iran can thiệp và đưa các lực lượng khác từ Syria, Iraq và thậm chí từ Yemen sang tham chiến.

Đầu tuần này, căng thẳng giữa Israel và Hezbollah lại tiếp tục leo lên một nấc mới khi Tel Aviv tiến hành một cuộc không kích ở thị trấn Jwaya, cách biên giới khoảng 10 km về phía Bắc, tiêu diệt Taleb Sami Abdullah - một chỉ huy cấp cao của lực lượng Hồi giáo. Ba phụ tá của chỉ huy này cũng chết trong vụ tấn công.

Theo các quan chức quân đội Israel, Abdullah là chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah bị giết kể từ ngày 7/10/2023. Tờ báo Al-Akhbar liên kết với Hezbollah thừa nhận cái chết của Abdullah đã giáng một đòn nặng nề vào lực lượng này.

Về phần mình, trong đám tang của Abdullah ngày 12/6, Chủ tịch Hội đồng điều hành Hezbollah, Hashem Safi al-Din, cảnh báo tổ chức này sẽ tăng cường các cuộc tấn công Israel cả về số lượng và chất lượng.

Chủ tịch Hội đồng điều hành Hezbollah Hashem Safi al-Din (trái) phát biểu trong lễ tang của Taleb Abdullah. Ảnh: Anadolu

Để chứng minh lời đe dọa, cùng ngày, Hezbollah đã phóng 200 quả rocket vào Israel. Đây là cuộc tấn công dàn trải nhất kể từ ngày 7/10. Một trong những mục tiêu của Israel mà Hezbollah tấn công là nhà máy sản xuất xe bọc thép.

Tại Mỹ, ngay trong tối Israel tấn công Hezbollah, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gọi điện cho người đồng cấp Israel Yoav Gallant cũng như thảo luận về tình hình với Liban.

Trong khi đó, khi tháp tùng Tổng thống Biden tới Italy dự hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 12/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng Mỹ “đặc biệt quan ngại” về việc các bên đáp trả lẫn nhau qua biên giới với Liban. Washington đang tham vấn chặt chẽ với Israel về vấn đề này.

Trong tuần này, Tư lệnh quân đội Liban, Tướng Joseph Aoun sẽ đến Washington để gặp các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cũng như các thành viên Quốc hội để thảo luận cuộc khủng hoảng hiện tại.

Tác giả: Bảo Hà/Theo Axios
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến