Dòng sự kiện:
Mỹ - Trung nhất trí khởi động đối thoại kiểm soát xuất khẩu
29/08/2023 11:41:48
Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí khởi động cuộc đối thoại nhằm trao đổi thông tin về kiểm soát xuất khẩu cũng như xây dựng nhóm công tác giải quyết các vấn đề thương mại.

Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo đưa ra sau cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 28/8. Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ, cuộc gặp giữa bà và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã mang lại cơ hội để hai bên giảm hiểu lầm về các chính sách an ninh của Mỹ đối với Trung Quốc. 

 

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo có chuyến thăm Trung Quốc trong 4 ngày. Ảnh: AFP/TTXVN

"Mỹ cam kết minh bạch về chiến lược thực thi kiểm soát xuất khẩu. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây, chúng tôi không thỏa hiệp hay đàm phán trong các vấn đề an ninh quốc gia. Nhưng đây là một cuộc đối thoại trong đó chúng tôi tăng cường tính minh bạch và hiểu rõ những gì chúng tôi đang làm liên quan đến việc thực thi kiểm soát xuất khẩu", bà Gina Raimondo.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 27-30/8. Chuyến thăm của bà Gina Raimondo nối tiếp loạt chuyến thăm Trung Quốc của các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ diễn ra trong vài tháng trở lại đây nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, trong đó các biện pháp hạn chế về thương mại mà Mỹ áp dụng với Trung Quốc là một trong những vấn đề gây mâu thuẫn nhất. Trong tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ban hành sắc lệnh hạn chế các hoạt động đầu tư từ Mỹ vào lĩnh vực công nghệ cao ở Trung Quốc. Các quy định mới của Mỹ sẽ có hiệu lực từ năm 2024, với các lĩnh vực chịu ảnh hưởng gồm chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến