Dòng sự kiện:
Mỹ tuyên bố bắt được 5 thủ lĩnh IS 'bị truy nã gắt gao nhất'
11/05/2018 16:40:38
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận 5 thủ lĩnh ‘bị truy lùng gắt gao nhất’ của IS đã bị bắt sau chiến thắng của lực lượng Iraq và các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn.

Ngày 10/5, liên quân do Mỹ dẫn đầu thông báo 5 thủ lĩnh cấp cao của IS đã bị lực lượng Iraq phối hợp với các lực lượng Syria do hậu thuẫn bởi Mỹ bắt giữ. Thông tin này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đã bắt được 5 "thủ lĩnh bị truy lùng gắt gao nhất" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Vụ bắt giữ này là một "cú đánh nghiêm trọng dành cho IS," phát ngôn viên liên minh Quân đội Col. Ryan Dillon nhận định. IS tuy không còn kiểm soát phần lớn lãnh thổ Iraq nhưng vẫn duy trì sự kìm kẹp dọc biên giới quốc gia này từ bên trong Syria.

Đầu tháng 5, liên quân thông báo sẽ nỗ lực xóa bỏ những căn cứ cuối cùng của IS bên trong lãnh thổ Syria.

Liên minh Mỹ tại căn cứ quân sự Iraq tại Mosul ngày 4/1/2017. Ảnh: Reuters.

Trump đã "tweet" về cuộc đột kích chống IS hôm 10/5, nói rằng những người bị bắt giữ là 5 “thủ lĩnh” IS “bị truy lùng gắt gao nhất”. Tuy nhiên, không rõ ông Trump đã sử dụng tiêu chí nào để đánh giá sự "gắt gao" này.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã hỗ trợ lực lượng mặt đất của Iraq và các chiến binh Syria thuộc Lực lượng Dân chủ Syria trong cuộc chiến chống IS kéo dài hơn ba năm qua.

Theo South China Morning Post, một quan chức an ninh quốc gia Mỹ giấu tên đã nhận định rằng không có dấu hiệu nào cho thấy chiến dịch này đã bắt được thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, mục tiêu hàng đầu của liên quân trong suốt thời gian qua.

Một người được cho là thủ lĩnh al-Baghdadi xuất hiện tại Mosul ngày 5/7/2014. Ảnh: Reuters.

Năm 2017, Lầu Năm Góc thông báo có "một số dấu hiệu” cho thấy al-Baghdadi vẫn còn sống một tháng sau khi Nga tuyên bố đã giết ông trong một cuộc không kích gần thành phố Raqqa của Syria.

Các báo cáo của Tổng thống Trump và liên quân không đề cập tên của các thủ lĩnh IS bị bắt.

IS đã tràn vào Iraq vào mùa hè năm 2014, nắm quyền kiểm soát gần một phần ba đất nước. Ở thời kì đỉnh cao quyền lực, lãnh thổ IS đã chiếm đóng trải dài từ phần rìa của thành phố Aleppo ở Syria đến ngay phía bắc thủ đô Baghdad của Iraq.

Trong bối cảnh IS đang mất gần hết quyền kiểm soát lãnh thổ Iraq, đây được coi là một "cú đánh nặng nề", dù 5 người bị bắt có thực sự là 5 thủ lĩnh bị truy lùng gắt gao nhất hay không.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến