Dòng sự kiện:
Mỹ và Cuba nhất trí khôi phục thường xuyên các chuyến bay thương mại
17/12/2015 11:14:59
ANTT.VN - Theo Reuters, hôm qua (16/12) các quan chức Mỹ và Cuba cho biết hai bên đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc khôi phục trở lại thường xuyên các chuyến bay thương mại giữa hai nước. Bản thỏa thuận này là kết quả sau nhiều tháng dài nỗ lực của cả hai quốc gia sau nửa thế kỷ đối đầu.

Tin liên quan

Một máy bay của Mỹ chuẩn bị bay đến sân bay quốc tế Jose Marti International Airport ở Havana, Cuba ngày 19/9/2015 (Ảnh: Reuters)

Bản thỏa thuận sẽ mở đường cho các hãng hàng không Mỹ sắp xếp các chuyến bay thẳng đến Cuba. Đồng thời du khách bay từ Mỹ có thể mua vé máy bay trực tiếp ngay trên các trang web chính thức của những hãng không này, điều này được cho là sẽ giúp Cuba thúc đẩy phát triển du lịch và kinh doanh ngay tại đảo quốc.  

Một thỏa thuận chính thức vẫn chưa được ký kết, tuy nhiên theo Hãng thông tấn AP (Mỹ) dẫn lời một quan chức Ngoại giao dấu tên cho biết, Mỹ và Cuba đã đạt đến “một sự đồng thuận” về việc khôi phục lại các chuyến bay thương mại.

Thông tin về việc mở lại các chuyến bay thương mại được công bố ngay trước thời điểm kỷ niệm một năm Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau Chiến tranh Lạnh. Trước đó hai quốc gia đã thực hiện trao đổi tù binh và mở lại đại sứ quán của nhau tại Washington và Havana.

Bà Josefina Vidal, Giám đốc về các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, cho biết hai nước đã “đạt được những bước tiến quan trọng trong đàm phán” và “chúng tôi có thể sẽ đưa ra một thông báo sớm”. Trong khi đó, một quan chức thuộc Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết thỏa thuận đã có những tiến bộ những vẫn đang trong quá trình thương lượng.

Đoàn đại biểu từ hai nước đã tập trung tại Washington hôm thứ 2 (14/12) để cùng ngồi vào bàn đàm phán mới nhất về vấn đề hàng không sau hai cuộc đàm phán đã được tổ chức trước đó vào tháng 3 và tháng 9.

Từ sau quyết định nới lỏng hạn chế đi lại tới Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ cuối năm ngoái sau khi tình hình giữa hai nước trở nên bớt căng thẳng hơn, điều này đã giúp tạo ra một sự bùng nổ trong số lượng công dân Mỹ đến thăm đảo quốc này trong năm nay, với 138.120 người Mỹ đến Cuba trong vòng 11 tháng đầu năm 2015, tăng đến 71% so với năm ngoái.

Du lịch từ Mỹ đến Cuba nói chung vẫn còn bị hạn chế bởi các lệnh cấm vận thương mại của Mỹ với Cuba.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến