Dòng sự kiện:
Xe hơi bình dân ở Cuba đắt hơn Bentley, Ferrari ở Mỹ
08/10/2015 14:04:10
ANTT.VN - Với mức thu nhập trung bình của một viên chức nhà nước chỉ xoay quanh mức 20 USD/tháng, người dân Cuba sẽ phải dành dụm trong 379 năm thì mới mua được một chiếc xe hơi "bình dân" như ở các nước khác.

Tin liên quan

Ngày 3/1/2014 có lẽ là một ngày đặc biệt đối với người dân Cuba bởi đây là ngày đầu tiên đánh dấu việc Cuba áp dụng luật pháp mới cho phép người dân nước này được quyền tự do mua ôtô mới và đã qua sử dụng mà không cần các giấy phép đặc biệt được cấp bởi Chính phủ.

Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu tiên sau một nửa thế kỷ đánh dấu dịp trọng đại này, người dân Cuba đã phải choáng váng và tiêu tan hết mọi hy vọng khi chứng kiến những mức giá niêm yết bị đội lên đến 400% thậm chí còn nhiều hơn.

Theo một báo cáo của hãng thông tấn Reuters, 6 tháng sau, 11 triệu người dân Cuba chỉ mua vỏn vẹn tổng cộng 50 chiếc xe hơi và 4 chiếc xe mô tô từ các đại lý quốc doanh.

Lý do là bởi vì những chiếc xe ở Cuba đắt một cách “kinh hoàng”. Trong khi thu nhập trung bình của một viên chức nhà nước chỉ xoay quanh mức 20 USD/tháng. Một đại lý hãng xe Peugeot ở thủ đô Havana dán niêm yết mẫu 206 đời 2013 ở mức 91.000 USD và báo giá cho mẫu 508 có phong cách thể thao hơn là 262.000 USD. Tính ra, nếu muốn mua một chiếc Peugeot 206 trị giá 91.000 USD mỗi công dân nước này cần làm việc liên tục trong 379 năm, đấy là chưa tính các khoản chi tiêu khác.

Một chiếc Peugeot 508 đời 2013 ở Cuba đắt hơn cả Bentley hay Ferrari ở Mỹ

Đáng chú ý, với mức giá 262.000 USD cho một chiếc Peugeot 508 đời 2013 được đại lý Peugeot tại Cuba báo giá, tại thị trường Mỹ, một chiếc Bentley Continental GT có giá chỉ 180.000  USD, một chiếc Ferrari 458 có giá 234.000 USD, thậm chí một chiếc Rolls-Royce Ghost “mới cóng” giá cũng chỉ 263,000 USD. Tức là một chiếc Peugeot 508 ở Cuba còn đắt hơn cả Bentley hay Ferrari ở Mỹ.

Trong khi đó, ở Anh, mẫu Peugeot 508 mới được bán với giá khoảng 29.000 USD (thấp gấp 9 lần so với giá niêm yết ở Cuba), còn mẫu Peugeot 206 đã qua sử dụng cũng được bán với giá thấp hơn 1.000 USD. Hiện tại thị trường Việt Nam, mức giá của xe Peugeot 508 mẫu mới nhất (2015) cũng được bán với giá chỉ từ 64.000 USD.

Trong 6 tháng đầu năm ngoái, doanh thu bán xe ô tô và xe máy của Cuba chỉ đạt 1,28 triệu USD, trong đó phần lớn xuất phát từ việc bán những chiếc xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà phân tích, có vẻ như chính sách mới của Cuba được thiết kế kể mọi việc đi theo đúng chiều hướng này.

Ông Philip Peters, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Cuba trụ sở tại Virginia cho biết: “Ở mọi mức giá, họ rõ ràng không muốn bán được nhiều xe” “Chỉ có một số ít những người tiêu dùng ở Cuba có đủ khả năng để chịu mức giá này. Đó là các nhạc sĩ những người thu về những số tiền bản quyền khổng lồ từ những ca khúc mới của họ, hoặc là những người lấy tiền từ việc bán các bất động sản của gia đình, ngoài ra tôi nghĩ, sẽ chẳng có ai”.

Một số người dân hy vọng rằng các nhà chức trách sẽ điều chỉnh mức giá xuống khi họ nhận thấy tín hiệu thị trường không mấy khả quan. Điều này đã từng xảy ra khi điện thoại di động lần đầu tiên xuất hiện ở Cuba trong hơn một thập kỷ trước đây.

Tuy nhiên, trong một chuyến khảo giá mới đây của hãng tin Business Insider (Mỹ) một số đại lý xe hơi ở Hanava, mức giá vẫn được đội lên 400% như trước.

Không có một số liệu thống kê công khai nào liên quan đến có bao nhiêu phương tiện giao thông hiện đang lưu hành ở Cuba, tuy nhiên, theo những người khách từng du lịch đến quốc gia này, họ cho biết rằng mình khá ngạc nhiên về những con phố trống trải trong một thành phố khoảng 2 triệu người dân ở đây.

Jorge Pinon, một chuyên gia năng lượng Mỹ Latin tại Đại học Texas, Mỹ cho biết, sự miễn cưỡng của Cuba trong việc bán xe không phải là vì sợ không đủ nhiên liệu. Đất nước này nhận hàng chục ngàn thùng dầu mỗi ngày do được hưởng các điều khoản ưu đãi với Venezuela.

Tuy nhiên, thoe ông Pinon, một vấn đề cố hữu lớn nhất của các phương tiện giao thông ở Cuba đấy là việc thực hiện kiểm tra các cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nơi mà những ổ gà chờ được “vá” vẫn tồn tại trong nhiều năm và những cột đèn giao thông vẫn còn rất khan hiếm.

Ông Philip Peters lại cho rằng, có thể các nhà lãnh đạo Cuba đơn giản chỉ là nhận thấy vấn đề này chưa phải là một ưu tiên và muốn dành khoản dự trữ ngoại tệ còn khá eo hẹp của mình cho những mục đích khác như thực phẩm hay đầu vào công nghiệp trước đã. “Tôi nghĩ rằng chỉ có một lời giải thích, đấy là chính phủ không muốn sử dụng dự trữ ngoại hối để nhập khẩu xe ô tô cho thị trường bán lẻ", Ông cho biết.

Phương Phương – Theo Business Insider

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến