Dòng sự kiện:
Mỹ và EU cam kết tiếp tục thúc đẩy đàm phán về thương mại thép và nhôm
23/10/2023 18:20:40
Mỹ và EU cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết tranh chấp về thuế quan theo Điều khoản 232 đối với thép và nhôm, cũng như tín dụng thuế của Mỹ đối với xe điện.

Thép được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cuối tuần trước đã ra tuyên bố chung đánh giá cao tiến triển trong các cuộc đàm phán về thương mại thép và nhôm cũng như các cuộc đàm phán về các khoáng chất quan trọng được sử dụng trong pin xe điện.

Mỹ và EU cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết tranh chấp về thuế quan theo Điều khoản 232 đối với thép và nhôm, cũng như tín dụng thuế của Mỹ đối với xe điện.

Tuyên bố cũng cho biết Mỹ và EU trong hai năm qua đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc xác định nguồn gốc của công suất dư thừa phi thị trường.

Hai bên cũng đã đạt được sự hiểu biết tốt hơn về các công cụ để giải quyết cường độ phát thải của ngành công nghiệp nhôm và thép; bày tỏ mong muốn tiếp tục đạt được tiến bộ trong những mục tiêu quan trọng này trong hai tháng tới.

Một số đánh giá bổ sung cho biết hai bên đang hướng tới một thỏa thuận sơ bộ nhằm thiết lập một khuôn khổ để giải quyết tình trạng dư thừa công suất, đồng thời đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán đầy thách thức hơn về lượng khí thải carbon.

Tuy nhiên, tiến trình đàm phán được cho sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi hai bên còn nhiều bất đồng về cách thức kết thúc các biện pháp thuế quan theo điều khoản 232.

Mỹ và EU trong tuyên bố cũng cho biết các cuộc đàm phán xuyên Đại Tây Dương về các khoáng sản quan trọng sẽ được tiếp tục mà không bị bó buộc về thời hạn đàm phán; khẳng định hai bên đã đạt được tiến bộ trong việc phát triển một thỏa thuận nhằm đảm bảo khoáng sản được khai thác hoặc chế biến ở EU được tính vào các yêu cầu về tín dụng thuế xe điện theo Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ và sẽ tham khảo ý kiến của các bên liên quan về các cuộc đàm phán này trong những tuần tới./.

Tác giả: Kiều Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến