Dòng sự kiện:
Mỹ và Trung Quốc phát đi tín hiệu tích cực về thỏa thuận thương mại
23/11/2019 16:34:18
Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc cùng nhấn mạnh mong muốn ký kết thỏa thuận thương mại ban đầu và tháo ngòi nổ cho cuộc chiến thuế quan.

Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc hôm qua (22/11) cùng nhấn mạnh mong muốn ký kết thỏa thuận thương mại ban đầu và tháo ngòi nổ cho cuộc chiến thuế quan kéo dài 16 tháng qua, vốn làm suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông Trump hồi tháng 11/2017. Ảnh: Bloomberg/CNBC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bình luận hiếm hoi về những căng thẳng thương mại với Washington, đã nói rằng Bắc Kinh mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại tạm thời hoặc “giai đoạn một”, nhưng không sợ trả đũa khi cần thiết. Tuyên bố được ông Tập Cận Bình đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Mới do Tập đoàn Bloomberg LP tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh.

Sau đó ít giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói rằng một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có khả năng đang ở “rất gần”. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng quả quyết rằng bất kỳ thỏa thuận nào sẽ phải được đánh giá là có lợi cho Mỹ sau rất nhiều năm mất cân bằng thương mại với Trung Quốc.

Phát biểu trên chuyên mục Fox & Friends của kênh truyền hình Fox New Channel, Tổng thống Donald Trump hối thúc Chính quyền Trung Quốc và Hong Kong làm dịu tình hình tại đặc khu hành chính này. Ông Trump cho rằng vấn đề Hong Kong là một nhân tố đang gây phức tạp cho các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Sau những bình luận có phần tích cực của hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ, hai chỉ số chứng khoán cơ bản của Mỹ là S&P 500 và Dow Jones đã tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch ngày 22/11, đảo ngược những tổn thất vào đầu tuần này sau khi có các thông tin cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể bị đẩy sang năm 2020.

Các nhà kinh tế nói rằng tranh chấp kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm chậm tăng trưởng toàn cầu, gây gián đoạn các chuỗi cung ứng, gây suy giảm đầu tư và niềm tin kinh doanh.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến