Dòng sự kiện:
Năm 2015: Phát hiện xử lý 15.992 vụ tội phạm kinh tế
25/12/2015 15:06:23
ANTT.VN - Trong năm 2015, phát hiện, xử lý 15.992 vụ tội phạm kinh tế; 457.022 vụ tội phạm về trật tự xã hội.

Tin liên quan

 

Ngày 25/12, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2015. Tại cuộc họp, Bộ Công an cho biết trong năm 2015 đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác công an.

Thứ trưởng thường trực Bộ Công an, Đặng Văn Hiếu phát biểu tại buổi họp báo ngày 25/12

Theo đó, Bộ Công an đã phát hiện 457.022 vụ tội phạm về trật tự xã hội (giảm 4,94% so với năm 2014); điều tra được 43.975 vụ, đạt tỷ lệ 77,12%; bắt xử lý 83.177 đối tượng, triệt phá 2.480 băng nhóm tội phạm các loại; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 6.705 đối trượng truy nã, trong đó có hơn 1.700 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, hiện còn 13.511 đối tượng truy nã (giảm 5,82%). Phát hiện, xử lý 15.992 vụ tội phạm kinh tế; khám phá 16.948 vụ, bắt giữ 26.492 đối tượng, thu giữ 963,52 kg heroin, 539,12 kg ma túy tổng hợp và gần 500.000 viên ma túy tổng hợp.

Đồng thời, thu hồi và vận động thu hồi 7.386 khẩu súng, 8.171 kg thuốc nổ, 15.470 kíp nổ, 14.064 kg pháo các loại,… Phát hiện 25.560 trường hợp cơ sở kinh doanh vi phạm về an ninh trật tự; cấp giấy phép khắc dấu và đăng kí lưu chiểu 234.414 con dấu,…

Về tình hình TT-ATGT , toàn quốc xảy ra 22.827 vụ tai nạn, làm 8.727 người chết và 21.069 người bị thương; kiểm tra xử lý gần 5 triệu trường hợp vi phạm, phạt hơn 3 ngàn tỷ đồng, tạm giữ hơn 700.000 phương tiện các loại.

Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Đăng Văn Hiếu-Thứ trưởng tt Bộ Công an, cho biết trong năm vừa qua, Bộ Công an đã đạt được 5 thành tích xuất sắc. Đó là làm tốt hơn công tác tham mưu cho Đảng và Nhà nước về ANTT, đối ngoại,…; tập trung lực lượng đảm bảo an toàn tuyệt đối các lễ kỉ niệm của đất nước, Đại hội Đảng các cấp;  giảm tội phạm hình sự tới 4,94%, đây là một con số tương đối cao; sự phối hợp giữa công an với các ngành và chính quyền địa phương chặt chẽ hơn; xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng Công an quyết liệt hơn.

Thứ trưởng tt Bộ Công an cũng cho hay, trong năm 2016, Bộ Công an sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: cụ thể hóa, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ,… về đảm bảo ANTT và xây dựng lực lượng; chủ động nắm bắt tình hình và tham mưu cho Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh tấn công và trấn áp tội phạm; triển khai có hiệu quả các giải pháp của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội,…

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng tt Bộ Công an làm Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND (2012-2015)

Về hoạt động của sưu tầm kỷ vật lịch sử Công an nhân dân, hiện nay chương trình đã đạt được những kết quả tốt. Hàng trăm kỷ vật sưu tầm  đã được đưa về bảo tàng Công an Nhân dân để trưng bày, trong đó có những kỉ vật rất có ý nghĩa.

Những hoạt động này đã nhiều lần được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình, được sự ủng hộ của nhiều người dân cũng như các chiến sĩ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chương trình này, các kỉ vật lịch sử còn rất nhiều nên vẫn cần nghiêm túc tuyên truyền, huy động các tổ chức, nhân dân tiếp tục gửi về bảo tàng Công an.

Nói về tình hình an ninh, trấn áp tội phạm ở TP.HCM, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết, trước đây, tình hình tội phạm rất phức tạp, manh động và ngang ngược hơn. Chúng tôi đã xây dựng lực lượng tác chiến và bố trí lực lượng cảnh sát cơ động để giúp sức  điều tra, phá án cũng như tuần tra. Do những biện pháp quyết liệt như thế, tội phạm đã đỡ manh động và ngang ngược hơn trước.

Đặc biệt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng CA tăng cường tuần tra giám sát, ngay cả sự kiện 40 năm ngày giải phóng miền Nam, lực lượng công an đã tập trung rất nhiều để hỗ trợ, đặc biệt chúng tôi cũng yêu cầu CA tỉnh xây dựng đội ngũ tác chiến mạnh để trấn áp tội phạm.

Hợp tác giữa các bộ, ban ngành về vấn đề an ninh tiền tệ

Trung tướng Vũ Thanh Bình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục an ninh

Tôi cho rằng quan hệ thế nào là chủ trương giữa lực lượng an ninh với các bộ, ban, ngành nhưng mỗi ngành có  đặc thù riêng trong việc phối hợp. Đối với các cơ quan quan trọng, chúng tôi phải có những đầu mối riêng.

Trong việc phối hợp, chúng tôi có nhiều lực lượng và phân công rõ ràng để tránh chồng chéo. Hiện nay, khi đến làm việc với các cơ quan ban, ngành và nếu không có sự phân công sẽ có sự chồng chéo. Đối với cán bộ, công nhân viên, chúng tôi thực hiện công tác trong mối quan hệ giữa các cán bộ chuyên trách với các đơn vị. Tham mưu giữa chính quyền với các đơn vị đó nên rất có hiệu quả.

Con nhà giàu đi xe sang, vênh váo ngoài đường, coi thường pháp luật

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng cục CSGT

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng cục CSGT – (Bộ Công an) đã nêu ra một số vấn đề  bất cập trong công tác quản lý cấp phép lái xe cũng như quản lý đường cao tốc dẫn đến tình trạng TNGT xảy ra.

Trả lời báo chí về tình trạng chống người thi hành công vụ, thiếu tướng Trần Sơn Hà cho hay, hiện nay CSGT bị lăng mạ, xúc phạm, chống đối là rất nhiều. Trong 5 năm đã có trên 200 CSGT bị tấn công, bị thương và một số đã hi sinh; riêng năm 2015 có 40 CSGT bị chống đối. Khi một sự việc xảy ra, phía Cục CSGT luôn yêu cầu cơ quan điều tra phải củng cố chứng cứ, xử lý nghiêm.

Ông Hà dẫn chứng, cách đây không lâu tại Hà Nội một chiến sĩ Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Hà Nội đã bị lái xe đâm vào kéo lê trên đường rồi bỏ chạy. Điều này cho thấy lái xe thiếu tình người, thiếu đạo đức con người và cần phải xử lý nghiêm.

Phía Cục CSGT cũng yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra, trường hợp nêu trên nếu củng cố được chứng cứ, chứng minh được tội giết người thì càng tốt và đưa ra xét xử sớm, răn đe.

Một lý do khác dẫn tới tình trạng chống, lăng mạ người thi hành công vụ và TNGT tăng: Hiện nay, một số tài xế là con cái nhà giàu thường lái xe hạng sang, đi xe tốt, vênh váo trên đường, coi thường pháp luật. Khi bị cơ quan thực thi pháp luật kiểm tra thì có hành vi chống đối. Những trường hợp này, theo ông Hà là cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe tình trạng cậy này cậy khác khi tham gia giao thông.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến