Dòng sự kiện:
Năm nhóm ô tô lưu thông được miễn phí đường bộ
03/09/2021 15:48:55
Từ 1/10/2021, có 5 nhóm xe ô tô được miễn phí sử dụng đường bộ, gồm: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng và xe của lực lượng công an nhân dân.

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (thay thế Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016). Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 1/10/2021.

Thông tư số 70 quy định đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe, có giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm xe ôtô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự. Người nộp phí sử dụng đường bộ là các tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện (gọi chung là chủ phương tiện).

Mức thu phí đường bộ được quy định cụ thể cho từng loại xe với mức từ 130.000-1.430.000 đồng/tháng.

Xe cứu thương được miễn phí sử dụng đường bộ (Ảnh: Car Times)

Bên cạnh đó, Thông tư số 70 cũng quy định các trường hợp miễn phí sử dụng đường bộ. Theo nội dung thông tư này, các nhóm xe được miễn phí sử dụng đường bộ bao gồm: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng và xe của lực lượng công an nhân dân.

Ngoài ra, người mua xe ô tô do cơ quan nhà nước hoặc ngân hàng bán thanh lý, khi đi đăng kiểm để tiếp tục lưu hành sẽ không bị truy thu phí sử dụng đường bộ đối với thời gian xe dừng lưu hành như hiện nay.

Một số trường hợp khác cũng được miễn phí sử dụng đường bộ là các xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự đã có giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe, đăng kiểm để lưu hành phải nộp phí bảo trì đường bộ khi lưu hành. Những loại xe này được miễn không phải nộp phí trong các trường hợp: bị tai nạn đến mức phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên; xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai, bị tịch thu hoặc bị thu hồi đăng ký, biển số xe; bị mất trộm từ 30 ngày trở lên.

Một điểm đáng chú ý nữa của Thông tư 70 là các xe của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ; xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên cũng được miễn nộp phí bảo trì đường bộ.

Trong khi đó, xe kinh doanh vận tải thuộc liên hiệp hợp tác xã tạm dừng lưu hành liên tục 30 ngày trở lên được bổ sung vào đối tượng không phải chịu phí sử dụng đường bộ.

Như vậy, Thông tư 70 đã bổ sung một số đối tượng xe được miễn phí và bỏ bớt điều kiện để xe được hưởng cơ chế miễn phí đường bộ, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Tác giả: Anh Tuấn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến