Dòng sự kiện:
Nam sinh trường chuyên Lam Sơn biến giấc mơ ‘vàng’ trở thành hiện thực
01/08/2019 07:20:54
Nguyễn Văn Chí Nguyên, nam sinh đến từ Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) là 1 trong 4 thí sinh vừa giành huy chương trở về nước từ kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019 tai Pháp.

Biến giấc mơ vàng thành hiện thực

Sau kỳ thi căng thẳng tại Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 51 tại Pháp, sáng 31/7, em Nguyễn Văn Chí Nguyên đã trở về quê nhà trong sự chào đón ngập tràn hạnh phúc, tự hào của gia đình và các thầy cô trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).

Tại nhà riêng ở thôn Quang Trung, xã Quảng Tâm, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), rất đông họ hàng, xóm làng và cả các phóng viên báo chí đến thăm hỏi, chúc mừng thành tích xuất sắc của chàng trai vàng Nguyễn Văn Chí Nguyên. Nam sinh gây ấn tượng với người đối diện bởi ngoại hình thư sinh, sáng sủa, nụ cười hiền, cùng với lối trò chuyện thông minh của mình.

4 thí sinh Việt Nam tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế tại Pháp

Mặc dù còn rất mỏi mệt, chưa có thời gian nghỉ ngơi sau kỳ thi nhiều áp lực và chặng đường dài từ Pháp về Việt Nam, thế nhưng Nguyên vẫn vui vẻ trả lời phỏng vấn. Nguyên chia sẻ, em rất hạnh phúc và vui mừng vì đạt được mong ước giành Huy chương vàng, mang lại thành tích tốt, góp phần vào niềm tự hào của gia đình, nhà trường và đất nước. 

Năm 2018, em từng tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế và giành Huy chương bạc. Ở lần thi đầu tiên, em chưa có kinh nghiệm nên bài thi không đạt đúng phong độ. Năm nay, nam sinh đã cố gắng khắc phục những điểm yếu của mình và tự tin, vững vàng hơn.

Chí Nguyên cùng bố tại gia đình

Nguyên đánh giá, đề thi khá thú vị và sau khi hoàn thành bài thi, em cũng đã đoán được kết quả, tuy nhiên khi điểm được công bố, cảm xúc của em mới vỡ òa.

"Lúc đó, bố mẹ em ở quê cũng đang theo dõi lễ trao giải được truyền hình trực tiếp qua mạng nên biết em giành Huy chương vàng. Điều đầu tiên em nghĩ tới cũng chính là gia đình", Nguyên nói.

Được biết, ngay từ năm học lớp 9, Nguyên đã có hứng thú đặc biệt với môn Hóa học. Năm thi tuyển vào lớp 10, Nguyên cũng xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Trong 3 năm học THPT, Nguyên đã giành nhiều thành tích cao trong các cuộc thi khu vực và quốc tế như: Huy chương đồng tại kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm lớp 11; giành Huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018.

Nguyên cũng là thủ khoa của cả nước trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2 năm liền (2018, 2019); thủ khoa kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế Hóa học năm học 2018-2019. Và tấm Huy chương vàng lần này chính là phần thưởng cao quý nhất cho những nỗ lực và niềm đam mê vô tận của em với môn Hóa học.

Chí Nguyên có ước mơ đi du học

"Trong thời gian ôn thi ở Hà Nội, em phải ôn luyện rất nhiều, lịch học căng thẳng cùng với việc xa nhà có lúc cũng khiến em áp lực và mệt mỏi, nhưng em vẫn vượt qua được", Nguyên nói.

Ước mơ nghiên cứu Hóa học

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Chí Nguyên nói không có gì đặc biệt, khi còn đi học, mỗi ngày em không dành quá nhiều thời gian chỉ để ngồi bên bàn học. Em cân bằng được thời gian học và giải trí. Ngoài thời gian trên lớp, Nguyên thường học từ lúc 19, 20h đến 0h đêm. Bên cạnh việc học chuyên môn, tủ sách của em cũng có nhiều sách văn học và các tiểu thuyết trinh thám kinh điển. Ngoài ra, em cũng thích chơi các loại game chiến thuật.

Không chỉ thích môn Hóa, Nguyên còn thích học Sinh. "Hóa là môn khoa học kết hợp của Toán, Hóa và Sinh, muốn học giỏi môn khoa học này thì không thể học vẹt mà phải học hiểu bản chất của vấn đề", nam sinh nhận định.

Tủ sách với những cuốn sách yêu thích của Nguyên

Chí Nguyên cho biết, cô giáo Mai Châu Phương, giáo viên dạy môn Hóa ở trường là người truyền ngọn lửa đam mê, củng cố kiến thức và dìu dắt em với môn Hóa học. Chàng trai vàng cũng bày tỏ: "Em may mắn được lãnh đạo nhà trường, sở giáo dục quan tâm, giúp đỡ rất nhiều để em có động lực học tập và đạt thành tích tốt nhất".

Về dự định sắp tới, Nguyên nói em sẽ tập trung học Tiếng Anh để giành học bổng đi du học Nhật Bản hoặc Singapore vì thấy môi trường ở những nước này hợp với mình. Nguyên mong muốn tương lai mình theo con đường nghiên cứu về lĩnh vực Hóa học.

Chưa hết xúc động và vui mừng, ông Nguyễn Văn Cường (SN 1963), bố của nam sinh cho biết, vợ chồng ông đã trải qua nhiều nghề để có thể nuôi 3 người con khôn lớn, hiện ông mở tiệm bán đồ điện, nước nhỏ để kiếm sống và nuôi con ăn học. Chí Nguyên là con thứ 3, trước đó là 2 người chị đều đã tốt nghiệp đại học và lập gia đình. 

Ông Cường kể, hàng ngày ông đều lái xe chở con ra bến xe bus để con tự bắt xe đến trường, ngày nắng cũng như mưa. Ngoài học ở trường, nam sinh chỉ tự học ở nhà, không học thêm ở ngoài.

"Từ nhỏ, Nguyên đã bộc lộ tư chất thông minh và ham học, vợ chồng chúng tôi không phải nhắc nhở cháu nhiều", ông Cường nói.

Rất tự hào về cậu học trò tài năng của mình, cô Mai Châu Phương, giáo viên dạy Hóa học, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đánh giá, Chí Nguyên là một học trò có tư chất đặc biệt, và là một chàng trai giản dị, hiền hòa. Em luôn tích cực lắng nghe và tìm tòi học hỏi những phương pháp giải bài mới.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến