Dòng sự kiện:
Nữ sinh giành HCV Olympic Vật lý quốc tế có ước mơ đi du học Mỹ
16/07/2019 16:00:23
Nguyễn Khánh Linh, nữ sinh đến từ Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) là thí sinh nữ duy nhất của đoàn Việt Nam giành huy chương vàng (HCV) Olympic Vật lý quốc tế 2019.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2019 được tổ chức tại Tel Aviv (Israel) vừa có kết quả. Đoàn thí sinh 5 người của Việt Nam đều đạt giải với 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Trong đó, Nguyễn Khánh Linh là cô gái duy nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi mang về huy chương vàng.

Tại Thanh Hóa, quê nhà của thí sinh Nguyễn Khánh Linh, gia đình và các thầy cô trường THPT Chuyên Lam Sơn vỡ òa trong niềm vui sướng khi biết tin em xuất sắc giành huy chương vàng. Khánh Linh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 2 anh em, mẹ là giáo viên, bố là công nhân.

Đoàn thí sinh tham dự kì thi Olympic Vật lí quốc tế 2019

Bà Chu Thị Hồng Hạnh, mẹ của Khánh Linh vẫn chưa hết xúc động chia sẻ, gia đình nhận được điện thoại báo tin Linh giành huy chương vàng vào lúc 2h sáng. Suốt từ đó đến sáng, cả hai vợ chồng bà không ngủ được vì vui sướng. 

"Chúng tôi hồi hộp nhưng không bất ngờ vì cháu đã có quá trình chuẩn bị rất kĩ lưỡng, được nhà trường và các thầy cô ủng hộ, hỗ trợ hết sức", bà Hạnh nói. 

Mẹ nữ sinh cũng không quên gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, lãnh đạo trường THPT Chuyên Lam Sơn đã luôn sát sao, tạo điều kiện để Khánh Linh theo đuổi đam mê và phát triển tài năng của mình.

Theo bà Hạnh, trước khi đi thi thực hành, sức khỏe Khánh Linh không được tốt do thời gian di chuyển nhiều và lệch múi giờ so với Việt Nam. Tuy nhiên, em đã cố gắng hết sức để vượt qua bài thi một cách xuất sắc.

Những người thân trong gia đình Khánh Linh đều kể lại, từ nhỏ Khánh Linh đã bộc lộ tư chất thông minh, năng khiếu với các môn khoa học tự nhiên, không những thế em còn học rất tốt môn Tiếng Anh. Năm học lớp 5, nữ sinh giành HCV tiếng Anh toàn quốc. 

Tại kỳ thi vào lớp 10 chuyên Lý, Trường THPT Lam Sơn cách đây 3 năm, Khánh Linh cũng đỗ thủ khoa. Lớp 11, em đạt giải Nhì quốc gia môn Vật Lý. Năm lớp 12, giải Nhất quốc gia và HCĐ Olympic Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương.

Nữ sinh Khánh Linh (đứng giữa) xuất sắc giành huy chương vàng

Bà Hạnh chia sẻ thêm, gia đình không bao giờ phải nhắc nhở con học, bởi Linh luôn tự lập, chững chạc. Nữ sinh thường học đến 21h hoặc 22h. Những ngày ôn luyện trước khi lên đường tham dự Olympic Vật lý quốc tế, em học đến 0h.

“Con bé ít khi nũng nịu mẹ. Cháu hay đặt ra kế hoạch, mục tiêu trong việc học và quyết tâm phải làm được. Khánh Linh cũng từng chia sẽ mong muốn chinh phục giấc mơ du học Mỹ và học ngành kỹ thuật vật liệu mới”, bà Hạnh tự hào nói.

Ông Nguyễn Văn Thường, bố của Khánh Linh thì cho hay, con gái là người có thời gian biểu khoa học, biết cân bằng giữa chơi và học, không phải dạng mọt sách. 

Ngoài những giờ học căng thẳng, Khánh Linh còn thích giải trí với đàn ghi ta và Organ. Không những thế, nữ sinh tài năng này còn thường xuyên đọc truyện bằng tiếng Anh. Ngoài ra, em còn thích đọc cả sách về triết học. 

Tự hào về thành tích của Khánh Linh, thầy Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho hay:"Những năm học ở trường, Khánh Linh luôn là một học sinh ngoan hiền, chăm chỉ và thông minh. Để có được thành tích tốt như vậy, bên cạnh sự nỗ lực của cá nhân em, còn có sự cố gắng của tập thể ban lãnh đạo nhà trường, đặc biệt là quá trình trực tiếp giảng dạy của các thầy như thầy Trường, thầy Hoành". 

Cũng theo hiệu trưởng Chu Anh Tuấn, những năm qua, các học sinh của nhà trường đã đạt được nhiều huy chương trong các kỳ thi quốc tế. Năm 2018 có 2 HCV Olympic Quốc tế môn Vật lý và Sinh học; 1 HCV, 2 HCĐ Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương.

"Thanh Hóa là một trong số ít những tỉnh có được sự quan tâm đặc biệt của các lãnh đạo tỉnh đối với giáo dục, đặc biệt là tạo điều kiện tốt nhất về cơ chế chính sách, hỗ trợ kinh phí để các em học tập, đó cũng chính là động lực để các em có được thành tích tốt nhất trong các kỳ thi quan trọng", thầy Tuấn chia sẻ. 

Thầy Tuấn cũng tiết lộ thêm, Nguyễn Khánh Linh cũng từng đoạt giải thí sinh nữ xuất sắc nhất tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế lần thứ 50.

Được biết, trong sáng 16/7, thầy Tuấn đã trực tiếp ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) để đón đoàn thí sinh về nước. 

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2019 được tổ chức tại Tel Aviv (Israel) từ ngày 7 đến 15/7, có 360 thí sinh đến từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 5/5 thí sinh đoạt giải (3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc).

Trong đó, 3 huy chương vàng thuộc về các em: Trần Xuân Tùng (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam); Nguyễn Xuân Ưng (Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn Khánh Linh (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa).

Hai huy chương bạc thuộc về các em: Lê Việt Hoàng (THPT chuyên Biên Hòa - Hà Nam) và Trịnh Duy Hiếu (THPT chuyên Bắc Giang).

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến