Dòng sự kiện:
NamA Bank làm ăn ra sao giữa ‘tâm bão’ nội bộ tranh chấp?
24/06/2019 07:00:23
NamA Bank ghi nhận kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong 3 tháng đầu năm khi đạt lãi ròng gần 239 tỷ đồng, tăng 97% so với cùng kỳ.

Ngân hàng TMCP Nam Á (NamA Bank) đang trong "tâm bão" liên quan đến vụ tranh chấp tài sản thừa kế của gia đình ông Nguyễn Chấn và ông Nguyễn Quốc Toàn – con trai ông Chấn và bà Tư Hường.

Theo NamA Bank, tranh chấp đã diễn ra từ nhiều năm trong nội bộ gia đình của ông Chấn và ông Toàn sau khi nữ doanh nhân Tư Hường qua đời.

“Ông Nguyễn Quốc Toàn đã ủy quyền cho một Phó chủ tịch thường trực chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế và sẽ từ nhiệm để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng cũng như quyền lợi của khách hàng”, NamA Bank nêu trong thông cáo chiều 22/6.

 3 tháng đầu năm, NamA Bank đạt lãi ròng gần 239 tỷ đồng, tăng 97% so với cùng kỳ song nhà băng không trích lập dự phòng. (Ảnh: H.H)

NamA Bank cũng khẳng định đây là những tranh chấp dân sự về cổ phần cổ phiếu, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động của ngân hàng.

Thời điểm hiện tại, kết quả kinh doanh NamA Bank khá tốt. Báo cáo tài chính quý I/2019 của NamA Bank cho thấy, 3 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần và dịch vụ tăng trưởng mạnh lần lượt ở mức 96% và 71% so với cùng kỳ, đạt gần 655 tỷ đồng và hơn 19 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lãi từ kinh doanh ngoại hối, vàng và mua bán chứng khoán đầu tư lần lượt giảm 74% và 13% so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 2 tỷ đồng và gần 31 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí hoạt động tăng đến 68%, chiếm gần 405 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động khác cũng lỗ gần 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2018 lãi hơn 3 tỷ đồng.

Trong kỳ, với việc không trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, NamA Bank ghi nhận lợi nhuận trước và sau thuế tăng 98% và 97% so với cùng kỳ 2018, lần lượt đạt gần 301 tỷ đồng và 239 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/3, NamA Bank có tổng tài sản gần 74.515 tỷ đồng, giảm 544 tỷ đồng, tức giảm 1% so với đầu năm.

Khép lại quý I, tổng nợ xấu của NamA Bank giảm 6% so với đầu năm. Nhưng, nợ nghi ngờ tăng 53% và nợ có khả năng mất vốn tăng 5% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu trên cho vay khách hàng của NamA Bank giảm từ 1,54% xuống còn 1,37%.

Trước đó, năm 2018, nhà băng này cũng đạt lợi nhuận trước thuế gần 740 tỷ đồng, đạt 231% kế hoạch. 

Năm 2019, NamA Bank dự kiến lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 800 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 86.000 tỷ đồng, tăng 15%. Huy động vốn đạt 72 nghìn tỷ, tăng 27%. Dư nợ cho vay đạt 60 nghìn tỷ, tăng 18%. Tỷ lệ nợ xấu không vượt quá 3%,

Theo kế hoạch, NamA Bank sẽ niêm yết toàn bộ số cổ phiếu lên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) trong năm 2019.

Thời gian qua, ông Nguyễn Chấn nhiều lần tố cáo con trai là Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị NamA Bank, chiếm đoạt tài sản là cổ phần, cổ phiếu của ông Chấn góp vốn tại Ngân hàng Nam Á cũng như các công ty thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Ông Chấn cho biết giữa năm 2016, bà Tư Hường bị bệnh nên có giao cho con trai là Nguyễn Quốc Toàn quản lý ngân hàng và Tập đoàn Hoàn Cầu, nhưng quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc về vợ chồng ông.

Tuy nhiên sau đó, người con trai thứ của ông và một số cá nhân đã chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông, giá trị khoảng 30.000 tỷ đồng.

Tài sản này gồm cổ phiếu do Ngân hàng Nam Á phát hành, cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu, các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Trước đại hội cổ đông của Ngân hàng Nam Á hồi tháng 3 năm nay, ông Chấn đã tổ chức họp báo và cho biết đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an đề nghị làm sáng tỏ vụ việc.

Ngày 21/6 vừa qua, ngay trong đại hội cổ đông Ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Chấn đã xuất hiện và thông qua người đại diện phát biểu đề nghị Eximbank phong tỏa toàn bộ cổ phần do ông Toàn và những người được nhờ đứng tên, ngăn chặn chuyển nhượng, cầm cố số cổ phiếu này, đình chỉ quyền cổ đông của nhóm này.

Hiện, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra những tố cáo của chồng cố đại gia Tư Hường tố con trai chiếm đoạt 30.000 tỷ đồng.

Theo VTC News

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến