Dòng sự kiện:
Nạn đói thảm khốc sắp tấn công Gaza
19/03/2024 06:39:57
Cơ quan giám sát an ninh lương thực quốc tế ngày 18/3 cảnh báo nạn đói dự kiến ​​sẽ tấn công khu vực phía bắc Gaza trong thời gian ngắn tới và kéo dài ít nhất đến tháng 5 năm nay.

Báo cáo của Cơ quan Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tích hợp (IPC) cho biết, số người trên khắp Gaza chuẩn bị phải đối mặt với “nạn đói thảm khốc” đã tăng lên 1,1 triệu người, tức khoảng một nửa dân số.

Tuy nhiên, phân tích của cơ quan này cũng cho rằng nạn đói vẫn có thể tránh được nếu  Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn ngay lập tức và các tổ chức viện trợ được tiếp cận đầy đủ.

Một nửa dân số Gaza sẽ đối mặt với nạn đói thảm khốc (Ảnh: AFP)

Nhà kinh tế trưởng của Chương trình Lương thực Thế giới – ông Arif Hussain hôm nay phát biểu trước báo giới cho biết: “Theo tất cả các dấu hiệu, nạn đói sắp xảy ra ở phía bắc Gaza, nơi có 300.000 người sinh sống. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta không thể ngăn chặn tình trạng này. Để làm được điều đó, chúng ta phải hành động ngay bây giờ. Chúng ta cần được tiếp cận đầy đủ với số lượng lớn thực phẩm và cung cấp thực phẩm càng sớm càng tốt. Nếu chúng ta có thể làm được điều này, hy vọng có thể ngăn chặn một nạn đói kéo dài. Nhưng cánh cửa hy vọng đang đóng lại rất nhanh.”

Nạn đói trong một khu vực được đánh giá khi có ít nhất 20% dân số bị thiếu lương thực trầm trọng, cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng trầm trọng và cứ 10.000 trẻ thì có 2 trẻ chết hàng ngày vì đói hoặc suy dinh dưỡng và bệnh tật. Vào cuối tháng 12, Cơ quan Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tích hợp cho biết tình hình ở Gaza đã vượt quá ngưỡng 20%.

Cơ quan này cũng đánh giá tình hình tại Gaza theo 2 giai đoạn: là nạn đói và thảm họa. Các quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo nếu tình hình kéo dài, thảm họa nhân đạo sẽ có thể lan khắp Gaza, khi hệ thống y tế về cơ bản đã sụp đổ với rất ít bệnh viện hoạt động.

Cảnh báo nạn đói “rình rập” tại Gaza được nhiều chuyên gia kỳ vọng có thể kêu gọi sự chú ý của toàn cầu vào cách giúp đỡ kịp thời. Liên Hợp Quốc đã nhiều lần cảnh báo, một khi nạn đói được tuyên bố thì đó là lúc đã quá muộn để có thể cứu sống nhiều người. 

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến