Dòng sự kiện:
Nâng cao chất lượng GS, PGS để đáp ứng kỳ vọng của xã hội
06/01/2019 10:15:46
Phiên họp đầu tiên của Thường trực HĐGSNN nhằm đáp ứng kỳ vọng của xã hội về việc nâng cao chất lượng ứng viên GS, PGS...

Thường trực Hội đồng Giáo sư Nhà nước (HĐGSNN) vừa tổ chức họp phiên thứ nhất để công bố quyết định thành lập HĐGSNN nhiệm kỳ 2018-2023; thảo luận dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐGSNN, Hội đồng GS ngành, liên ngành, Hội đồng GS cơ sở và dự kiến kế hoạch triển khai quy trình xét đạt chuẩn GS, PGS năm 2019. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch HĐGSNN nhiệm kỳ 2018-2023 chủ trì phiên họp.

Tại cuộc họp, Thường trực HĐGSNN đã thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐGSNN, Hội đồng GS ngành, liên ngành và Hội đồng GS cơ sở. Thông tư này khi được ban hành sẽ thay thế Thông tư số 25/2013/TT-BGDĐT ngày 15/7/2013 và Thông tư số 05/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch HĐGSNN nhiệm kỳ 2018-2023 chủ trì phiên họp thứ nhất Thường trực HĐGSNN

Theo kế hoạch công tác năm 2019, HĐGSNN sẽ tập trung kiện toàn tổ chức, bộ máy của Hội đồng gồm Hội đồng GS ngành, liên ngành; HĐGSNN; Văn phòng HĐGSNN.

Các thành viên Hội đồng GS ngành, liên ngành dự kiến sẽ được lựa chọn từ các cơ sở giáo dục đại học, các Hội đồng GS nhiệm kỳ trước, các Hội nghề nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học có uy tín, đặc biệt sẽ ứng dụng phần mềm bầu chọn thành viên online.

Cũng theo kế hoạch, việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 các cấp sẽ được thực hiện từ tháng 7-11/2019. Trước đó, Văn phòng HĐGSNN sẽ xây dựng các văn bản hướng dẫn và quy trình xét công nhận đạt chuản chức danh GS, PGS; xây dựng cổng thông tin của HĐGSNN; xây dựng phần mềm đăng ký online cho các ứng viên; xây dựng phần mềm đánh giá, xếp hạng online các tạp chí khoa học của Việt Nam để tính điểm các bài báo khoa học của ứng viên…

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch HĐGSNN cho biết, phiên họp đầu tiên của Thường trực HĐGSNN nhằm khẳng định tinh thần đổi mới của Hội đồng trong nhiệm kỳ mới, đáp ứng kỳ vọng của xã hội về việc nâng cao chất lượng ứng viên GS, PGS.

Theo Bộ trưởng, quy định mới về bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư được Thủ tướng ban hành vào tháng 8/2018 với những yêu cầu cao hơn hẳn so với quy định cũ đã tạo ra hành lang quan trọng để công tác xét công nhận đạt chuẩn chức danh GS, PGS các cấp có bước tiến từ năm 2019.

Vấn đề đặt ra cho Thường trực HĐGSNN là phải sớm kiện toàn tổ chức, bộ máy của Hội đồng, trong đó cần sớm giới thiệu ứng viên cho vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng kiêm Tổng Thư ký HĐGSNN; sớm lựa chọn được các thành viên Hội đồng GS ngành, liên ngành có chuyên môn cao và có uy tín trong cộng đồng khoa học.

Bộ trưởng lưu ý, việc phân tầng Hội đồng phải được làm rất chặt chẽ, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quy trình, thủ tục của Hội đồng GS cơ sở, Hội đồng GS ngành, liên ngành, HĐGSNN. Việc xét chọn qua hệ thống phần mềm online phải được thực hiện công khai, minh bạch và bảo mật.

Về dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐGSNN, Hội đồng GS ngành, liên ngành và Hội đồng GS cơ sở, Bộ trưởng đề nghị, phải sớm hoàn thiện để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi bằng nhiều hình thức, đảm bảo quy chế sát với yêu cầu thực tiễn, nhận được sự đồng thuận của trong và ngoài giới khoa học.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tới yêu cầu của Văn phòng HĐGSNN trong nhiệm kỳ mới là phải đảm bảo gọn nhẹ về mặt tổ chức, nhân sự nhưng phải tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến