Dòng sự kiện:
NASA tìm thấy Trái Đất thứ hai!
24/07/2015 12:10:06
ANTT.VN - CNN đưa tin, hôm qua (23/7), NASA cho biết tàu vũ trụ Kepler của họ đã phát hiện ra “Một người anh em lớn hơn của Trái Đất”. Đây là hành tinh có kích thước giống Trái Đất nhất được phát hiện từ trước đến nay.

Tin liên quan

Hành tinh Kepler-452b và Trái Đất

Mặc dù NASA vẫn chưa khẳng định hành tinh này có cấu tạo là đá hoặc có nước và không khí như trái đất hay không, đây vẫn được xem là hành tinh có nhiều đặc điểm trùng khớp nhất với hành tinh xanh của chúng ta.

Nhà nghiên cứu tàu Kepler, Jon Jenkins nói: “Giờ đây, trái đất đã ít đơn độc hơn”

NASA cho biết, hành tinh, được gọi là Kepler-452b, nằm trong chòm sao Cygnus cách trái đất khoảng 1.400 năm ánh sáng. Hành tinh này lớn hơn trái đất khoảng 60% và nằm trong khu vực nơi mà nguồn nước để duy trì sự sống có thể tồn tại ở dạng lỏng trên bề mặt của nó.

Kepler-452b có lực hấp dẫn lớn gấp 2 lần so với trái đất. Các nhà khoa học nghiên cứu về hành tinh này cho rằng khả năng có đá trên bề mặt của nó là rất cao.

Jon Jenkins cho biết, trong khi, khoảng cách từ Kepler-452b đến ngôi sao của nó xa hơn khoảng cách từ trái đất đến mặt trời, tuy vậy ngôi sao của Kepler-452b sáng hơn nên nó vẫn nhận được một nguồn năng lượng tương tự như nguồn năng lượng mà trái đất được nhận từ mặt trời và luồng ánh sáng ở hai hành tinh khá tương tự nhau.

Nhà nghiên cứu Jon Jenkins nói thêm: hành tinh này gần như chắc chắn có 1 bầu khí quyển, mặc dù các nhà khoa học chưa thể khẳng định được thành phần của nó là gì. Nhưng nếu các giả thiết của các nhà địa chất về hành tinh là đúng, ông nói, bầu không khí của Kepler-452b có lẽ sẽ dày hơn so với Trái Đất, và có thể sẽ có núi lửa hoạt động.

NASA cho biết: phải mất 385 ngày để hành tinh này quay quanh ngôi sao của nó, rất giống với 365 ngày của Trái đất. Và bởi vì hành tinh này cũng đã mất một khoảng thời gian rất dài (6 tỷ năm) để quay quanh vùng quỹ đạo của nó, nó có khá nhiều thời gian để có thể tạo nên sự sống. Jenkins nói. "Đây là cơ hội lớn để tạo nên sự sống, tất cả các thành phần và điều kiện sống cần thiết có thể có để tồn tại sự sống trên hành tinh này"

Trước khi phát hiện ra Kepler-452b, trước đó theo NASA,  hành tinh Kepler-186F được coi là giống trái đất nhất. Hành tinh Kepler-186F là hành tinh lớn hơn trái đất khoảng 10 lần,và cách trái đất khoảng 500 năm ánh sáng. Nhưng khác với Kepler-452b, hành tinh này chỉ hấp thụ khoảng một phần ba năng lượng từ ngôi sao của nó so với nguồn năng lượng mà  trái đất có được từ mặt trời, hơn nữa buổi trưa trên Kepler-186F sẽ trông giống như ban đêm.

Nhiệm vụ của tàu vũ trụ trị giá 600 triệu USD Kepler vào năm 2009 là khảo sát một phần của Thiên Hà để ra tìm hành tinh có sự sống. Kepler đã khám phá ra nhiều hơn 1000 hành tinh và 12 trong số đó bao gồm cả Kepler-425b, chúng đều nhỏ hơn 2 lần so với trái đất và đều có vùng sinh sống, ngôi sao và quỹ đạo riêng.

Các công tác chuẩn bị đang được tiến hành nhằm giúp cho các nhà khoa học tiến gần hơn đến mục tiêu tìm kiếm nhiều hơn các hành tinh và lập ra một danh mục khí quyển và các đặc tính của chúng.

Trong năm 2017, NASA có kế hoạch phóng lên một vệ tinh săn tìm hành tinh được gọi là Tess. Vệ tinh này có thể sẽ cung cấp cho các nhà khoa học thêm các chi tiết về kích thước, khối lượng và bầu khí quyển của các hành tinh.

Các năm tiếp theo, kính thiên văn không gian James Webb sẽ được thiết lập. Trên nền tảng này, NASA cho biết, sẽ cung cấp những hiểu biết đáng kinh ngạc về những hành tinh khác, bao gồm màu sắc của chúng,sự khác biệt theo mùa, thời tiết và thậm chí cả sự hiện diện tiềm năng của thực vật.

Phương Phương - Theo CNN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến