Dòng sự kiện:
'Nếu các nước có lan rộng dịch Covid-19 thì Việt Nam đều đã có kịch bản'
04/03/2020 11:38:49
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nếu tới đây các nước ó tình trạng phát dịch Covid-19 tăng nhanh, Việt Nam đều đã có kịch bản.để ngăn chặn dịch.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2020 diễn ra tại Hà Nội chiều 3/3, Chính phủ đánh giá, thời gian qua, công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 được đặt ra là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần "chống dịch như chống giặc" của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân; cùng với hệ thống các giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Việt Nam đã đạt được kết quả thành công bước đầu quan trọng trong phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao. Các hoạt động giám sát y tế, cách ly người đến từ vùng dịch (như Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italy...) được thực hiện nghiêm.

Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Ban Chỉ đạo Quốc gia và nỗ lực thực hiện hiệu quả các giải pháp đồng bộ, toàn diện của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Tuy nhiên, trong nhiều ngày qua, tại nhiều nước trên thế giới, dịch COVID-19 vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến mới phức tạp, số người mắc tăng nhanh, lan rộng sang nhiều nước, trong đó có những địa bàn là thị trường, đối tác quan trọng của Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nước EU... Diễn biến dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới vẫn tiếp tục hết sức phức tạp và khó lường, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong thời gian qua, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã có thành công bước đầu, được quốc tế đánh giá cao. Đó là do sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị.

Do đó, nếu tới đây, các nước có lan rộng dịch thì Việt Nam đều đã có kịch bản. 

Dẫn chứng, đối với Hàn Quốc, Ban chỉ đạo đã có những ý kiến chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, áp dụng các biện pháp phù hợp. Tất cả các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải khai tờ khai để giám sát y tế. Sau đó, Việt Nam đã làm việc với phía Hàn Quốc, tạm dừng miễn thị thực, đã giảm lượng khách Hàn Quốc vào nước ta. Việt Nam cũng cách ly toàn bộ khách cả người Việt và người nước ngoài đi từ vùng có dịch. Chỉ định một số sân bay như sân bay Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ tiếp nhận các chuyến bay từ vùng dịch, dừng không cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón khách.

Trước đây có khoảng 37 chuyến từ Hàn Quốc về Việt Nam, giờ chỉ còn có 20 chuyến của Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện việc cách ly với tất cả hành khách này đã được thực hiện. Trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là chống COVID-19, việc cách ly là cực kỳ quan trọng, khống chế dịch, không để lan tràn dịch trong cộng đồng.

Kịch bản đưa ra 4 vòng cách ly đã phát huy hiệu quả xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Đến nay, sau 21 ngày, Sơn Lôi không phát hiện thêm trường hợp nào và đã được dỡ lệnh cách ly từ 0h ngày 4/3.

Về khả năng cách ly, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, riêng hệ thống quân đội đã có trên 60 điểm cách ly với số lượng khoảng trên 30.000 người. Ngoài ra, Bộ Y tế đang điều phối cách ly tại tất cả các địa phương. Con số hiện nay là khoảng hơn 10.000 trường hợp cách ly tại những khu vực này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã tính tới phương án giảm lượng cách ly ở khu vực này bằng hình thức phải giám sát về y tế, phiếu hỏi để chứng minh được rằng người được hỏi không đi qua vùng dịch cũng như làm việc với gia đình và chính quyền địa phương. Với những đối tượng không đi qua vùng dịch phải tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà để giảm cách ly tập trung, tránh tình trạng quá tải.

Nếu như ở một quốc gia nào có tình trạng phát dịch tăng nhanh, Bộ Y tế lập tức sẽ tiến hành những biện pháp cần thiết để ngăn chặn dịch lan tại Việt Nam, ông Long nhấn mạnh.

Việt Nam mới chỉ có 16 ca mắc; đã điều trị hồi phục sức khỏe cho cả 16 người; nhiều ngày qua không ghi nhận ca nhiễm bệnh mới.

Ly Na

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến