Dòng sự kiện:
Xác định nguyên nhân người phụ nữ quê Cà Mau trở về từ vùng có dịch trốn cách ly
03/03/2020 19:43:49
Ngành chức năng tỉnh Cà Mau xác định, nguyên nhân không thực hiện được việc cách ly đối với bà H. là do ban Chỉ đạo Covid-19 cấp huyện, cấp xã thiếu kiên quyết, chưa nắm vững quy định của pháp luật...

Ngày 3/3, tin từ UBND tỉnh Cà Mau, đơn vị vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp cách ly đối với các đối tượng thuộc diện phải áp dụng biện pháp cách ly Covid-19.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành trong tỉnh chủ động thực hiện quyết liệt, đạt những kết quả nhất định.

Đặc biệt là kiểm soát được số người nước ngoài, người Việt Nam từ các nước, vùng dịch có dịch đến, trở về Cà Mau.

Đến nay, có 14 trường hợp trở về từ Hàn Quốc được đưa vào cách ly tập trung tại trường Quân sự địa phương, để theo dõi theo quy định.

Tuy nhiên, vừa qua đã để xảy ra trường hợp bà Võ Thị H., 32 tuổi, ngụ ấp Tân Thành, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời (từ vùng có dịch Deagu - Hàn Quốc) trở về địa phương vào chiều ngày 25/2.

Cùng thời gian trên, UBND xã Phong Lạc đã chỉ đạo Công an xã, trạm Y tế xã tiến hành kiểm tra, nắm thông tin báo cáo ban Chỉ đạo huyện và nhiều lần thuyết phục đưa bà H. đến khu cách ly tập trung của tỉnh.

Nhưng bà và gia đình có hành vi kích động, chống đối, kiên quyết không thực hiện.

Đến 5h ngày 28/2, bà H. đã rời khỏi địa phương đến sân bay Cần Thơ; 16h30 cùng ngày, bà lên máy bay về Hàn Quốc.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau làm việc tại huyện Trần Văn Thời về trường hợp bà H..

Cũng theo UBND tỉnh, nguyên nhân không thực hiện được việc cách ly đối với bà H. là do ban Chỉ đạo Covid-19 cấp huyện, cấp xã thiếu kiên quyết, chưa nắm vững quy định của pháp luật, nên chỉ đạo thực hiện còn lúng túng, đùn đẩy trách nhiệm.

Lực lượng Công an địa phương, cơ sở tham mưu cấp ủy, UBND cùng cấp chưa chặt chẽ, buông lỏng quản lý, để bà H. đi khỏi địa phương.

Qua vụ việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đình chỉ công tác 7 ngày đối với Chủ tịch UBND xã và Trạm Trưởng trạm Y tế xã Phong Lạc.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tất cả người mắc bệnh, người bị nghi ngờ mắc bệnh, người mang mầm bệnh, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, người trở về từ vùng có dịch (nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý...).

Và người tiếp xúc (trực tiếp hoặc qua trung gian) với người trở về từ vùng có dịch, đều phải cách ly y tế đúng theo Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch.

Bên cạnh đó, Giám đốc sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh (nơi người bị cưỡng chế cách ly y tế đang khám, chữa bệnh) trong tỉnh thực hiện việc vận chuyển người bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly bằng phương tiện vận chuyển chuyên dụng.

Đồng thời, áp dụng biện pháp cách ly dự phòng, trang bị dụng cụ bảo hộ, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ cách ly, cưỡng chế cách ly y tế.

Chủ tịch UBND các huyện, TP.Cà Mau phải tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách, kiên quyết chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly y tế ngay đối với các trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, các thành viên ban Chỉ đạo Covid-19 cấp tỉnh phụ trách các địa bàn được phân công, thường xuyên rà soát, kiểm tra, hướng dẫn các huyện, TP.Cà Mau tổ chức triển khai thực hiện và cập nhật các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Theo: Người Đưa Tin Pháp luật
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến