Dòng sự kiện:
Nga cân nhắc chế tạo ngư lôi có khả năng tạo ra sóng thần
26/06/2018 20:51:29
Quân đội Nga đang xem xét khôi phục dự án chế tạo vũ khí hạt nhân có khả năng tàn phá các vùng ven biển từ nhiều thập kỷ trước.

Một mẫu ngư lôi cỡ lớn 650 mm 65-76 của Nga. Ảnh: Weaponsystems.net.

"Chúng ta đang có xu hướng xem xét lại những dự án không được triển khai trong quá khứ. Ý tưởng của nhà vật lý hạt nhân thời Liên Xô Andrei Sakharov về việc chế tạo ngư lôi dài 24 m, đường kính 1,5 m và tầm hoạt động 50 km đang được nghiên cứu", Sputnik ngày 25/6 dẫn tuyên bố của nhà thiết kế ngư lôi hàng đầu của Nga Shamil Aliev.

Dự án có tên gọi T-15, được khởi động vào năm 1951 liên quan đến việc chế tạo mẫu ngư lôi có trọng lượng khoảng 40 tấn và có khả năng mang một đầu đạn nhiệt hạch với sức công phá lên đến 100 Megaton (gấp 7.600 lần quả bom ném xuống Hiroshima trong Thế chiến II).

Theo giới chuyên gia loại ngư lôi này nếu được chế tạo sẽ có thể phá hủy các mục tiêu bên bờ biển bằng cách tạo ra sóng thần khi đầu đạn nhiệt hạch được kích nổ trong lòng biển.

T-15 dự kiến được trang bị trên tàu ngầm Đề án 627 "Kit", lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công đầu tiên của Liên Xô. Tuy nhiên các chỉ huy hải quân lúc đó cho rằng nó có kích thước quá lớn khiến số lượng ngư lôi mang theo bị hạn chế.

Một hội đồng chuyên gia hải quân đề xuất chấm dứt dự án T-15, thay vào đó tập trung hoàn thiện biến thể T-5 nhỏ hơn. Mỗi quả T-5 được lắp một đầu đạn hạt nhân RDS-9, kích thước nhỏ gọn giúp chúng dễ dàng triển khai trên các tàu ngầm có sẵn của Liên Xô.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng giới thiệu mẫu ngư lôi hạt nhân tầm xa Poseidon, được quan chức tình báo Mỹ mô tả như "mối đe dọa chiến lược lớn" đối với các cảng biển, căn cứ quân sự ven biển và các nhóm tác chiến tàu sân bay.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến