Dòng sự kiện:
Nga cáo buộc Mỹ bắt giữ một công dân nước này, căng thẳng gia tăng
06/01/2019 10:45:06
Ngày 5/1, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ bắt giữ công dân nước này chỉ một ngày sau khi Matxcơva bắt cựu quân nhân Mỹ Paul Whelan vì tình nghi hoạt động gián điệp.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mỹ bắt giữ công dân Nga Dmitry Makarenko ngày 29/12 tại quần đảo Bắc Mariana, Thái Bình Dương và sau đó chuyển người này đến Florida.

“Makarenko, sinh năm 1979, đến đảo Saipan với vợ, các cháu và bố mẹ. Ông bị người của FBI bắt tại sân bay ngay khi đến” – Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga. Nga đang đợi Mỹ giải thích lý do bắt giữ công dân Makarenko.

Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva chưa trả lời bình luận của Reuters. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington chuyển yêu cầu bình luận đến Bộ Tư pháp nhưng bộ này cũng chưa hồi đáp.

Trung tâm tạm giữ tại Nga, nơi cựu quân nhân Paul Whelan được cho là đang bị giam giữ. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, các tài liệu từ tòa án Mỹ tại Florida cho thấy Makarenko bị cáo buộc hồi tháng 6/2017 với nghi vấn cùng một người khác – Vladimir Nevidomy – âm mưu xuất khẩu các vật phẩm quốc phòng bao gồm kính hồng ngoại nhìn đêm từ Mỹ đến Nga mà không có sự cho phép của Mỹ.

Makarenko, theo hồ sơ là cư dân Vladivostok, bị Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố là chạy trốn vào tháng 1/2018. Nevidomy, cư dân Hallandale Beach, Florida, đã nhận tội vào tháng 6/2018 và bị kết án 26 tháng tù.

Những lời buộc tội từ cả hai phía có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ căng thẳng giữa Matxcơva và Washington, bất chấp mong muốn của hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Vladimir Putin cải thiện mối quan hệ.

Ngày 3/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đã yêu cầu Matxcơva giải thích vụ bắt giữ Whelan, và sẽ yêu cầu Nga thả người ngay lập tức nếu xác định việc giam giữ là không phù hợp.

Anh cũng cảnh báo Nga ngày 4/1 rằng "không nên sử dụng các cá nhân như những con tốt ngoại giao”. Cựu lính Thuỷ quân lục chiến Paul Whelan được biết mang cả quốc tịch Anh và một số nước khác như Canada và Ireland.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Mỹ không cho phép tiếp cận lãnh sự với công dân Makarenko ở Florida và Washington vẫn chưa giải thích về việc giam giữ ông này.

Bình luận về khả năng Mỹ sẽ dùng Makarenko để đổi lấy Whelan, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm 5/1: “Tôi thấy không có lý do gì để nêu vấn đề này trong bối cảnh trao đổi. Chúng ta nên trải qua tất cả các thủ tục cần thiết”.

Thứ trưởng Ryabkov đã kêu gọi công dân Nga thận trọng và cân nhắc khi ra nước ngoài. Ông đồng thời lấy làm tiếc về việc Mỹ tiếp tục bắt giữ công dân Nga, thậm chí công dân Nga bị bắt giữ ở nước thứ 3 theo yêu cầu của Mỹ, và sau đó bị dẫn độ về Mỹ mà không có lý do.

Theo Thứ trưởng Ryabkov, trong vụ việc này, phía Mỹ đã vi phạm công ước về tiếp cận lãnh sự vì không thông báo kịp thời cho phía Nga về việc bắt giữ công dân Nga. Ông khẳng định Nga sẽ nỗ lực tối đa bảo đảm tất cả các quyền của công dân Makarenko.

Theo VTC News

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến