Dòng sự kiện:
Nga chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Putin và Biden
22/11/2021 07:33:54
Nga nhấn mạnh đang chuẩn bị kỹ lưỡng với chương trình nghị sự ‘khổng lồ" trong khi Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết không loại trừ khả năng sẽ có một cuộc hội đàm giữa ông Biden và Tổng thống Putin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tại cuộc gặp ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/11 cho biết đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh phía Nga đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng với chương trình nghị sự ‘khổng lồ."

Phát biểu trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga đưa ra trong bối cảnh Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 18/11 cho biết bà “không loại trừ khả năng sẽ có một cuộc hội đàm giữa ông Biden và Tổng thống Putin vào một thời điểm nào đó trong tương lai.”

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 18/11 cho biết đã có cuộc điện đàm diễn ra một ngày trước đó giữa Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Petrushev và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sulivan.

Ông Peskov cho biết hai bên tiếp tục thảo luận về những hiểu biết đã đạt được trong cuộc gặp ở Geneva (Thụy Sĩ) giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Biden hồi tháng 6, các hướng đối thoại hiện nay trong ổn định chiến lược và an ninh mạng cùng các các vấn đề thời sự khác như tình hình Ukraine, cuộc khủng hoảng người di cư tại biên giới Belarus-Ba Lan.

Theo ông Peskov, cuộc điện đàm nằm trong khuôn khổ chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao thời gian tới, và Moskva sẽ cùng với Washington thông báo thời điểm tổ chức cuộc gặp khi nhất trí được về vấn đề này.

Trong tuần qua, Tổng thống Putin cũng cho biết quan hệ giữa nước này với Mỹ “không tốt đẹp,” nhưng Moskva vẫn sẵn sàng đối thoại.

Nhà lãnh đạo Nga cho hay cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 6 tại Geneva giữa ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở ra cơ hội cải thiện quan hệ.

Quan hệ Nga và phương Tây đã ở mức thấp trong nhiều năm, song mọi việc đã trở nên trầm trọng hơn trong vài tuần gần đây khi Ukraine và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bày tỏ lo ngại việc Moskva tăng quân ở gần biên giới Ukraine.

Đáp lại, Nga khẳng định nước này cần đảm bảo an ninh quốc gia để đối phó với những thách thức từ việc NATO liên tiếp tập trận "ngoài kế hoạch," thậm chí điều cả máy bay chiến lược tới gần biên giới nước này.

Tác giả: Thanh Bình

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến