Dòng sự kiện:
Nga muốn chiếm lĩnh thị trường dầu Ấn Độ
06/08/2022 11:04:05
Nga đã vượt Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ 2 của Ấn Độ, chỉ sau Iraq. Hồi tháng 5, dầu của Nga rẻ hơn dầu từ Saudi Arabia tới gần 10 USD/thùng.

Nga đã vượt Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ 2 của Ấn Độ, chỉ sau Iraq. Hồi tháng 5, dầu của Nga rẻ hơn dầu từ Saudi Arabia tới gần 10 USD/thùng.

Theo Bloomberg, Nga đã hạ giá dầu để mở rộng thị trường tại Ấn Độ, một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Theo tính toán dựa trên dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ, trong quý II, giá dầu của Nga trên thị trường Ấn Độ đã rẻ hơn dầu của Saudi Arabia. Riêng trong tháng 5, mức chênh lệch giữa 2 loại dầu lên tới 19 USD/thùng. Giá dầu Nga cũng có thời điểm rẻ hơn dầu của Iraq, nhà cung cấp dầu lớn nhất của Ấn Độ.

Hạ giá dầu

Nga đã vượt Saudi Arabia để trở thành nước cung cấp lớn thứ 2 của Ấn Độ, chỉ đứng sau Iraq. Năm ngoái, Moscow chỉ đứng thứ 9 trong số các nguồn cung dầu của thị trường 1,4 tỷ dân.

Ấn Độ và Trung Quốc là 2 trong số những quốc gia sẵn sàng mua dầu Nga bất chấp các lệnh trừng phạt từ phía phương Tây sau khi Moscow đổ quân vào Ukraine. Quốc gia Nam Á phụ thuộc vào dầu nhập khẩu với khoảng 85% lượng dầu tiêu thụ đến từ nước ngoài.

Trong khi đó, phương Tây đang tìm cách chặn nguồn thu năng lượng quan trọng của Moscow, buộc nước này phải chuyển hướng sang các thị trường châu Á.

Nguồn cung dầu giá rẻ từ Nga sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho nền kinh tế Ấn Độ, vốn đang lao đao vì lạm phát và thâm hụt thương mại kỷ lục.

Theo dữ liệu của chính phủ, trong quý II, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đã lên tới 47,5 tỷ USD do giá nhiên liệu toàn cầu tăng vọt và nhu cầu năng lượng phục hồi. Con số này là 25,1 tỷ USD vào cùng kỳ năm ngoái.

Những tuần qua, giá dầu thô thế giới đã lao dốc do lo ngại về suy thoái. Điều này có thể giảm bớt áp lực lạm phát vốn đang đè nặng lên túi tiền của người tiêu dùng.

Theo dữ liệu của Trading Economics, trong vòng 24 giờ qua, giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã giảm mạnh từ gần 98 USD/thùng xuống dưới 94 USD/thùng.

Mở rộng thị phần

"Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang tìm kiếm loại dầu thô rẻ nhất phù hợp với sản phẩm và nhà máy của họ", bà Vandana Hari, nhà sáng lập Vanda Insights (có trụ sở tại Singapore), cho biết. "Dầu thô của Nga là lựa chọn phù hợp nhất", bà nói thêm.

Thị phần của Iraq trên thị trường dầu của Ấn Độ đã sụt giảm trong những tháng qua dù khối lượng không đổi. Nguyên nhân là nhu cầu dầu tăng lên nhưng các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đẩy mạnh mua dầu Nga.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang tìm kiếm loại dầu thô giá rẻ nhất phù hợp với sản phẩm và nhà máy của họ. Dầu thô của Nga là lựa chọn phù hợp nhất

Bà Vandana Hari, nhà sáng lập Vanda Insights (có trụ sở tại Singapore)

Trong khi đó, Ấn Độ chỉ mua 662.000 thùng dầu của Arabia Saudi trong tháng 6, giảm từ 890.000 thùng hồi tháng 2 và 862.000 thùng vào tháng 3.

Tuy nhiên, theo bà Hari, Iraq và Saudi Arabia không chịu thiệt hoàn toàn. Bởi 2 nước này đang đẩy mạnh bán dầu sang các quốc gia châu Âu.

Hồi tháng 3, dầu Nga trên thị trường Ấn Độ có giá 118 USD/thùng, đắt hơn mức 104,5 USD/thùng của dầu từ Saudi Arabia. Nhưng đến tháng 4, dầu Nga chính thức rẻ hơn dầu Saudi Arabia.

Đến nay, khoảng cách giữa 2 loại hàng hóa đã được thu hẹp. Tuy nhiên, dầu từ Saudi Arabia vẫn đắt hơn dầu Nga khoảng 13 USD/thùng.

Trong khi đó, dầu thô của Iraq cũng đắt hơn dầu Nga 9,5 USD/thùng vào tháng 5. Đến nay, giá dầu Iraq giảm còn 92,8 USD/thùng, trong khi giá dầu Nga nhích nhẹ lên 102,1 USD/thùng, tức chênh lệch 9,3 USD/thùng.

Tuy nhiên, khoảng cách này vẫn thấp hơn đáng kể mức 21,4 USD/thùng hồi tháng 3. Thời điểm đó, giá dầu Nga ở mức 118 USD/thùng, còn dầu Iraq được bán với giá 96,6 USD/thùng.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến