Dòng sự kiện:
Nga nói Ukraine tấn công bom chùm vùng Belgorod
23/07/2023 06:39:57
Thống đốc vùng Belgorod của Nga tuyên bố Ukraine đã nhằm mục tiêu vào một ngôi làng ở vùng này bằng bom chùm.

Bom chùm do Mỹ sản xuất. Ảnh: AFP

Theo đài RT, Thống đốc Vyacheslav Gladkov nói rằng một ngôi làng ở vùng Belgorod đã bị tấn công bằng vũ khí gây tranh cãi

Ít nhất ba quả bom chùm đã được lực lượng Kiev sử dụng trong một cuộc tấn công quy mô lớn vào khu định cư Zhuravlevka - ông Gladkov viết trên Telegram ngày 22/7.

Theo Thống đốc Gladkov, 21 quả đạn pháo và 10 quả đạn cối cũng đã được bắn vào ngôi làng. Nơi đây còn bị tấn công bởi một máy bay không người lái kamikaze.

Ông cho biết không có thương vong hay thiệt hại nào ở Zhuravlevka do vụ tấn công.

Quan chức này cũng thông báo, các cuộc tấn công bằng pháo, súng cối và máy bay không người lái nhỏ cũng đã nhắm vào ít nhất một chục khu định cư khác ở Vùng Belgorod trong cùng ngày.

Tại làng Ilek-Penkovka, 12 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi một vụ nổ, khiến mặt tiền của các tòa nhà bị hư hại và cửa sổ bị vỡ.

Mỹ đã tuyên bố cung cấp bom chùm cho Ukraine vào đầu tháng này, với việc Tổng thống Joe Biden mô tả đây là một biện pháp tạm thời cần thiết do sự thiếu hụt đạn pháo thông thường của những quốc gia đồng minh ủng hộ Kiev.

Một quả bom con được tìm thấy ở Kharkiv hồi đầu cuộc xung đột. Ảnh: Getty Images

Bom chùm là loại bom chứa nhiều quả bom con, sau khi phát nổ trên không trung sẽ phân tán trên một khu vực rộng lớn, gây sát thương diện rộng. Loại vũ khí này đã bị cấm ở hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, cả Ukraine, Mỹ và Nga đều không phải là bên ký kết Công ước về Bom, đạn chùm (CCM) năm 2008.

Hôm 20/7, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby xác nhận rằng các lực lượng Ukraine đã bắt đầu sử dụng bom, đạn chùm do Mỹ cung cấp trên chiến trường. Ông tuyên bố rằng họ đã sử dụng loại đạn dược gây tranh cãi này “khá hiệu quả”.

Washington thừa nhận rằng họ nhận thức được nguy cơ gia tăng do bom, đạn chùm gây ra cho dân thường, nhưng tuyên bố rằng Kiev đã cam kết sử dụng chúng một cách có trách nhiệm và tránh xa các khu vực đông dân cư.  Các quan chức Mỹ cũng nói rằng, Washington sẽ gửi một phiên bản đạn dược có "tỷ lệ hư hỏng" thấp, nghĩa là tỉ lệ bom nhỏ không phát nổ thấp.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước lưu ý rằng chính Mỹ trước đó đã coi việc sử dụng bom, đạn chùm là "tội ác", nói rằng đây chính xác là cách ông đánh giá việc Washington chuyển giao bom chùm cho Kiev.

Tổng thống Nga cảnh báo quân đội Nga có một kho bom, đạn chùm “đủ” để sử dụng trong một cuộc đáp trả đối với những loại vũ khí như vậy được triển khai bởi Ukraine.

Các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Biden, lưu ý rằng ít nhất 149 thường dân đã thiệt mạng hoặc bị thương trên toàn thế giới bởi những loại vũ khí như vậy vào năm 2021, theo Cluster Munition Monitor.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), các quả bom con được phát tán từ bom chùm sẽ phát nổ khi chạm đất, nhưng nhiều quả không phát nổ ngay. ICRC cho biết, có tới 40% số quả bom con đã không phát nổ trong một số cuộc xung đột gần đây. Do đó, bom chùm, giống như mìn, gây rủi ro cho thường dân rất lâu sau khi chiến sự kết thúc.

Theo Reuters, 60% thương vong do bom chùm là những người bị thương trong khi thực hiện các hoạt động sinh hoạt đời sống hàng ngày. Một phần ba số thương vong do bom chùm được ghi nhận rơi vào trẻ em.

Tác giả: Thu Hằng/Theo RT

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến