Dòng sự kiện:
Nga rút bớt S-400 ở sườn biên giới với NATO để củng cố mặt trận Ukraine?
27/11/2023 15:12:28
Bộ Quốc phòng Anh hôm 26/11 thông báo, Nga có khả năng đã rút một số hệ thống phòng không S-400 từ sườn phía Tây (ở Kaliningrad) để triển khai ra mặt trận Ukraine hiện nay.

Nếu thông tin trên về S-400 là chính xác thì đây là dấu hiệu Kremlin chấp nhận giảm năng lực phòng thủ dọc theo biên giới với NATO để dồn sức cho mặt trận Ukraine, nơi Nga hứng chịu tổn thất không nhỏ về vũ khí khí tài.

Hệ thống phòng không S-400 của quân đội Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Trong bản cập nhật tình báo, Bộ Quốc phòng Anh cho hay phía Nga có “những hoạt động vận chuyển đường không đặc biệt” trong suốt tháng 11 và đây là dấu hiệu Nga di chuyển các hệ thống S-400 khỏi Kaliningrad để “bù đắp cho các tổn thất gần đây trên tiền tuyến Ukraine”.

Vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga nằm tách rời với phần lục địa còn lại của nước Nga. Kaliningrad giáp Ba Lan và Litva.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, động thái đưa S-400 khỏi Kaliningrad là một việc lớn vì “Nga xem Kaliningrad như một trong các vùng nhạy cảm nhất về chiến lược do đây là tiền đồn xa nhất về phía Tây, lại tiếp giáp với nhiều nước NATO”.

Bộ này nhận định thêm, nếu Nga thực sự quyết tâm rút S-400 khỏi đây thì điều đó chứng tỏ Nga đang bị căng thẳng nhất định về vũ khí và đang cần dốc sức cho mặt trận Ukraine lúc này.

Hệ thống S-400 là hệ thống đất đối không tầm xa, được thiết kế nhằm phá hủy cả máy bay và tên lửa của đối phương.

Hệ thống này thường bao gồm radar, chốt chỉ huy di động và các bệ phóng tên lửa. Nga ca ngợi S-400 là đối thủ công nghệ của hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. Mỗi tổ hợp S-400 được cho là có giá khoảng 500 triệu USD.

Hồi 9/11 Bộ Quốc phòng Anh đã dự báo Nga sẽ cần phải rút bớt S-400 từ vùng biên giới với NATO để củng cố năng lực phòng không tại Ukraine.

Tác giả: Trung Hiếu

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : ukraine , nato , s-400 , Nga
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến