Dòng sự kiện:
Nga sử dụng mồi nhử đánh lừa lực lượng Ukraine
09/01/2024 18:36:32
Business Insider dẫn những hình ảnh vệ tinh mới chụp một căn cứ quân sự của Nga cho thấy, quân đội Nga đã sơn một số máy bay chiến đấu giả trên mặt đất nhằm đánh lừa lực lượng Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga sử dụng máy bay chiến đấu giả ở các căn cứ. Các nhà phân tích cho rằng, bằng cách này, Nga đang cố gắng gây nhầm lẫn cho các hệ thống vũ khí của Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh do Planet Labs PBC ghi lại ngày 28/12/2023 tại căn cứ không quân Primorsko-Akhtarsk của Nga cho thấy, một số máy bay đang đậu thành hàng trong một khu vực của căn cứ. Tuy nhiên, trong dàn máy bay, có hai máy bay chiến đấu sơn màu trắng, không giống màu xanh và xám của các máy bay khác. Chiếc máy bay thứ ba có màu sơn giống máy bay thật ở căn cứ. Điểm chung của cả ba chiếc máy bay này là đều không có bóng đổ.

Ảnh vệ tinh tại căn cứ Primorsko-Akhtarsk ngày 28/12/2023. Ảnh: Planet Labs PBC 

Trước đó, những máy bay chiến đấu khả nghi trên không xuất hiện trong ảnh vệ tinh chụp ngày 17/8/2023 ở cùng căn cứ không quân của Nga.

Primorsko-Akhtarsk không phải là nơi duy nhất xuất hiện hình ảnh những chiếc máy bay bất thường trong những tháng gần đây. Ngày 26/6/2023, hình ảnh vệ tinh của căn cứ không quân Yeysk gần đó cho thấy ba máy bay chiến đấu đặt cạnh nhau và tất cả đều có màu trắng sáng. Bên cạnh ba chiếc máy bay này là đường viền trắng của một chiếc máy bay chiến đấu chưa vẽ xong.

Có nhiều lý do khiến Nga muốn tạo ra máy bay giả tại các căn cứ không quân. Một lý do cơ bản là Nga muốn gây nhầm lẫn cho vũ khí của Ukraine đang nhắm mục tiêu vào máy bay. 

“Có khả năng mục đích của Nga là tạo ra các mục tiêu giả để đánh lừa máy bay không người lái tấn công của Ukraine được trang bị camera đơn giản để nhận dạng máy bay”, Justin Bronk, chuyên gia về không quân tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh, nhận định.

Bằng cách sơn các máy bay chiến đấu giả, Nga cũng đang tìm cách che giấu số lượng máy bay thực tế tại một căn cứ, cũng như thời điểm các máy bay này xuất hiện hoặc mô hình hoạt động của chúng.

Brady Africk, nhà phân tích tình báo nguồn mở tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết, Nga muốn gây khó khăn cho Ukraine trong việc xác định căn cứ nào đang hoạt động tích cực.

“Tôi nghĩ đây là cách ứng phó trước nguy cơ Ukraine gia tăng các cuộc tấn công vào các sân bay của Nga. Đây là cách tương đối ít tốn kém để cố gắng ngăn chặn hoặc gây khó khăn hơn cho việc tấn công máy bay Nga”, ông Africk cho hay.

Chiến thuật mồi nhử đã phổ biến trong suốt cuộc xung đột Nga - Ukraine. Về phía Nga, những cách tiếp cận này bao gồm việc vẽ máy bay ném bom chiến lược Tu-95 trên đường băng tại một trong các căn cứ của nước này và triển khai xe tăng T-72 bơm hơi giả. Trong khi đó, Ukraine cũng đã chế tạo máy bay phản lực giả, bệ phóng tên lửa bằng gỗ và cắt các thùng dầu để chế tạo gương phản xạ radar mồi nhử.

Tác giả: Mai Trang/Theo Business Insider

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến