Dòng sự kiện:
Nga thí điểm đồng rúp kỹ thuật số trong chi tiêu ngân sách 2024
23/11/2023 16:08:39
Nga vừa công bố kế hoạch thí điểm đồng rúp kỹ thuật số trong một số hoạt động chi tiêu ngân sách vào năm 2024.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Bộ Tài chính Nga và Ngân hàng Trung ương đang lên kế hoạch cho một dự án thí điểm sử dụng đồng rúp kỹ thuật số (digital ruble) trong một số hoạt động chi tiêu ngân sách vào năm 2024.

Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga vừa quyết định sẽ thử nghiệm đồng rúp kỹ thuật số (digital ruble) trong một số hoạt động chi tiêu ngân sách vào năm 2024. (Ảnh minh họa: Reuters)

Đồng rúp kỹ thuật số không chỉ quan trọng đối với việc chuyển tiền và thanh toán khi việc sử dụng nó được đảm bảo với mức chi phí gần như bằng 0, đồng thời được áp dụng trong các lĩnh vực cần thiết để đảm bảo việc sử dụng quỹ, chẳng hạn như thanh toán xã hội, một số trợ cấp,… hoặc để mua và cung cấp một số dịch vụ nhất định.

Đồng rúp kỹ thuật số là dạng tiền tệ quốc gia thứ ba được thả nổi bên cạnh các phương tiện tiền mặt và phi tiền mặt hiện có. Đồng rúp kỹ thuật số sẽ là một công cụ thanh toán và chuyển khoản.

Chương trình thí điểm đồng rúp kỹ thuật số là một bước quan trọng trong chiến lược rộng lớn hơn của Nga nhằm đưa tiền kỹ thuật số vào nền kinh tế. Quốc gia này cũng đang nỗ lực thiết lập một hệ thống thanh toán kỹ thuật số dựa trên đồng rúp cho các giao dịch quốc tế.

Đồng rúp kỹ thuật số sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động tài chính trong tương lai của Nga, cả trong nước và giao dịch xuyên biên giới.

Đồng rúp kỹ thuật số chính thức được thông qua về mặt pháp lý từ 1/8/2023. Ngay sau đó loại hình tiền tệ mới này cũng đã được thử nghiệm với các hoạt động cơ bản - mở và bổ sung ví kỹ thuật số, chuyển khoản giữa các công dân, thanh toán mua hàng bằng mã QR.

Từ năm 2024, Ngân hàng Trung ương Nga có kế hoạch kết nối tất cả các ngân hàng nội địa vào nền tảng đồng rúp kỹ thuật số thống nhất. Trong điều kiện khả thi nhất, người dân Nga sẽ có thể bắt đầu thanh toán rộng rãi bằng đồng rúp kỹ thuật số trong vòng 2-3 năm tới.

Tác giả: Trần Ngọc

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến