Dòng sự kiện:
Nga thông qua Hiệp ước Quỹ dự phòng 100 tỉ USD cho BRICS
04/05/2015 14:10:15
Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã thông qua hiệp ước xây dựng quỹ dự phòng 100 tỉ USD cho nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Brazil và Nam Phi.

 

 

 

 

 

Theo đó, Qũy dự phòng này có tổng số tiền lên đến 100 tỉ USD, trong đó Trung Quốc sẽ chi 41 tỉ USD như đã hứa. Nga, Brazil và Ấn Độ góp 18 tỉ USD. Nam Phi chi 5 tỉ USD.

Qũy này sẽ được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.Mỗi quốc gia thành viên BRICS có thể đề nghị các nước còn lại trong nhóm cho vay từ quỹ dự trữ ở bất kỳ thời điểm nào. 

Tuy nhiên, số tiền được nhận của mỗi quốc gia là khác nhau và phải được sự thông qua của các nước thành viên còn lại.

Hiệp ước này được Thượng viện Nga và Hội đồng Liên bang Nga thông qua. Theo Phó Trưởng ban Hội đồng Liên bang về Ngân sách và Tài chính thị trường Sergey Ivanov, quỹ  tiền tệ này chủ yếu sẽ hỗ trợ cán cân thanh toán cho các nước thành viên BRICS.

Tổng thống Putin thông qua hiệp ước quỹ dự phòng 100 tỷ USD cho các nước BRICS - gồm 5 nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới.

"Thỏa thuận này sẽ góp phần vào việc bảo vệ một cách hiệu quả các loại tiền tệ của mỗi quốc gia, chống lại sự biến động của thị trường tiền tệ thế giới" ông Ivanov phát biểu.

BRICS chiếm 42% dân số thế giới, bao trùm 26% tổng diện tích toàn cầu. Tổng sản phẩm quốc nội GDP của các nước thành viên trong BRICS chiếm 25%  so với GDP của toàn thế giới.

Tổng dự trữ ngoại tệ của các nước BRICS lên đến 4.400 tỉ USD,trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 3/4.

Ngoài ra, khối các nước kinh tế mới nổi hàng đầu BRICS đang có kế hoạch sẽ thành lập một ngân hàng quốc tế riêng và đặt trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Việc thành lập Qũy dự phòng này sẽ giúp các nước thành viên BRICS thoát khỏi sự thống trị của phương Tây, đẩy mạnh hợp tác giữa các nước.

Quỹ Dự trữ ngoại tệ chung cho BRICS được thành lập sau khi các bên ký kết một thỏa thuận hồi tháng 7/2014 tại Brazil.

Nguyễn Oanh 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến