Hàn Quốc “cảnh báo” Nhật Bản về tỷ giá Yên - Won
04/05/2015 13:08:46
ANTT.VN - Hàn Quốc đã lên tiếng cảnh báo Nhật Bản: quốc gia này đã tăng cường giám sát về sự sụt giảm của đồng yên so với đồng won sau hàng loạt thiệt hại gây ra cho lợi nhuận xuất khẩu.

Tin liên quan

“Các công ty Hàn Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn trong năm nay so với năm ngoái”, Song In Chang – người phụ trách chung về chính sách thị trường ngoại hối của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết. “Điểm khác biệt là chúng ta cần chú ý đến tỷ giá giữa Won - Yên từ năm ngoái, trong khi tỷ giá Won – USD lại mới là trọng tâm chính của chúng ta trước đó.”

Trong một cuộc phỏng vấn tại Sejong, thành phố về phía nam của thủ đô Seoul ngày 30/4, ông cũng cho biết sự tăng giá của đồng won so với đồng euro là đáng để bận tâm.  

Đồng won ở mức cao nhất so với đồng yên và đồng euro ít nhất là kể từ năm 2008 đã gây áp lực cho xuất khẩu – hoạt động đã giảm bốn tháng liên tiếp trong năm nay, chuỗi dài nhất kể từ năm 2009. Các thương hiệu lớn từ Hyundai Motor cho đến LG Electronics và Samsung Electronics đều báo cáo doanh thu tháng trước giảm so với một năm trước. Cả ba công ty này đều cho rằng, sức mạnh của đồng nội tệ đã là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sa sút đó.

Theo ông Song In Chang, chính phủ Hàn Quốc không đặt ra bất kỳ mục tiêu cụ thể nào cho đồng won, tuy nhiên, các bước “tinh chỉnh” nhằm giảm bớt bất kỳ “hành vi bầy đàn” nào trong tiền tệ đều có thể thực hiện.

Đồng won đã tăng khoảng 40% so với đồng yên kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhậm chức vào cuối năm 2012. Cùng khoảng thời gian đó, đồng tiền này cũng đã tăng khoảng 17% so với đồng euro và ít biến động so với đồng USD theo dữ liệu của Bloomberg.

Đồng won đã tăng khoảng 40% so với đồng yên kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhậm chức vào cuối năm 2012

Diễn biến của đồng đô la

“Năm ngoái, sự giảm giá của đồng won so với đồng USD đã bù đắp những ảnh hưởng từ việc đồng won mạnh lên so với yen Nhật, nhưng điều này sẽ không còn kéo dài lâu nữa”. Tuy nhiên, ông Song cũng cho biết, Hàn Quốc không có ý định can thiệp vào thị trường tiền tệ vì lợi ích của các công ty xuất khẩu.

Hyundai Motor trích dẫn sự suy yếu của euro và đồng tiền của các thị trường mới nổi khác đã gây ra sự sụt giảm lợi nhuận ngay trong quý đầu tiên. Hãng LG Electronics tuần trước cũng cho biết tăng trưởng doanh số bán hàng trong quý đầu tiên đã chạm biên do tác động tiêu cực của tiền tệ.

Tuy nhiên, nỗi buồn của người này lại là niềm vui của người khác. Toyota Motor Corp., công ty lớn nhất của Nhật Bản đã dự báo lợi nhuận hàng năm đạt kỷ lục thứ hai liên tiếp nhờ những lợi thế từ việc đồng yên yếu thế.

Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết sự suy yếu của đồng yên và đồng euro đã gây ảnh hưởng bất lợi đến các nhà xuất khẩu từ sản xuất ôtô cho đến sản xuất máy móc. Xuất khẩu sang Nhật Bản đã giảm 12,6% trong tháng Tư so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang châu Âu cũng giảm 11,9%.

Trong một phát biểu riêng, ông Song cho biết chính phủ quốc gia này có thể lần đầu tiên bán trái phiếu bằng nhân dân tệ.

"Chúng ta có thể phát hành nếu việc thiết lập chi phí tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp nội địa là cần thiết”, ông Song phát biểu và không cho biết thêm chi tiết.

Thanh Hương (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến