Dòng sự kiện:
Nga tiếp tục là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc
25/07/2022 15:13:01
Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng tháng lớn nhất của Trung Quốc trong tháng 5 và tháng 6 và giá nhập khẩu dầu thô trung bình hàng tháng của nước này thấp hơn so với Saudi Arabia.

Theo trang Caixin.com, số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu 7,286 triệu tấn dầu thô từ Nga trong tháng 6, tương đương 1,78 triệu thùng/ngày, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 5, Trung Quốc cũng nhập khẩu 8,419 triệu tấn dầu thô từ Nga, tương đương 1,991 triệu thùng/ngày, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc đang nhập khẩu 1,78 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga (Ảnh: Reuters).

Trong trường hợp bình thường, giá dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga và Saudi Arabia không chênh lệch nhiều, nhưng kể từ tháng 4 sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, khoảng cách giá nhập khẩu hàng tháng giữa hai nước này đã mở rộng. Giá dầu trung bình Trung Quốc nhập từ Nga là 94,6 USD/thùng, thấp hơn 18,8% so với 116,6 USD/thùng của Saudi Arabia vào tháng 6.

Theo phân tích của một cơ quan tư vấn hàng hóa, giá dầu quốc tế tiếp tục ở mức cao trong tháng 5, nhưng Nga có lợi thế về giá hơn do các lệnh trừng phạt của phương Tây, do đó thu hút các nhà nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc, đồng thời kéo giảm giá nhập khẩu tổng thể.

Trong nhiều năm, Saudi Arabia và Nga là hai nguồn nhập khẩu dầu thô hàng đầu của Trung Quốc, trong đó Saudi Arabia dẫn đầu phần lớn thời gian. Kể từ năm 2015 đến nay, Nga chỉ vài lần là nguồn nhập khẩu dầu thô hàng tháng lớn nhất của Trung Quốc.

Xét về tổng lượng nhập khẩu nửa đầu năm, Saudi Arabia vẫn là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc. Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, nửa đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 254 triệu tấn dầu thô, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch đạt 181 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái; giá nhập khẩu trung bình là 717 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đến từ nhiều nguồn khác nhau, ngoài Saudi Arabia và Nga, Trung Quốc còn nhập khẩu dầu thô từ Iraq, Angola, Brazil và Mỹ trong nửa đầu năm nay./.

Tác giả: Tuấn Đạt

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến