Dòng sự kiện:
Nga tiếp tục tăng cường quan hệ với các nước thân thiện
24/05/2023 07:30:06
Theo Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, ngoại thương của nước này đã tăng hơn 8%, lên 850 tỷ USD vào năm ngoái, với xuất khẩu tăng khoảng 20%.


Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 23/5 cho biết, trong tình hình hiện tại, Moskva sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc và các quốc gia sẵn sàng hợp tác khác.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Nga - Trung ở Thượng Hải, ông Mishustin nói: "Nga đang hướng tới các thị trường phát triển năng động. Chúng tôi đã mở rộng thương mại với các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng trên thế giới".

Theo ông, ngoại thương của Nga đã tăng hơn 8%, lên 850 tỷ USD vào năm ngoái, với xuất khẩu tăng khoảng 20%. "Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ với các quốc gia thân thiện. Đây là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm được Tổng thống Nga Vladimir Putin vạch ra trong năm nay", ông Mishustin nêu rõ.

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết năng lượng Nga cung cấp cho Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 40% trong năm nay, khi Moskva tìm cách tăng cường quan hệ với Bắc Kinh trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Novak cũng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Nga - Trung ở Thượng Hải trong khuôn khổ phái đoàn tháp tùng Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. 

Theo ông Novak, năng lượng là trụ cột hợp tác chính với Trung Quốc, đồng thời lưu ý thêm rằng Nga và Trung Quốc đang thảo luận về các kế hoạch hợp tác trong cung cấp các thiết bị công nghệ còn thiếu. Năm 2022, xuất khẩu khí đốt của Nga giảm mạnh sau một loạt lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Tác giả: Công Thuận

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến