Dòng sự kiện:
Nga vạch trần '8 lời nói dối của Anh' trong vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc
19/04/2018 20:36:59
“Chúng tôi đang cố chứng minh mọi thứ Anh cung cấp chỉ là câu chuyện được thêu dệt từ những lời nói dối”, RT dẫn lời đại diện thường trực của Nga tại OPCW Aleksandr Shulgin chia sẻ với các phóng viên hôm 18/4.

“Không như Anh, những người không chịu trách nhiệm cho lời nói và những lời cáo buộc vô căn cứ của mình, chúng tôi sẽ chỉ ra sự thật rằng chúng tôi tin Anh đã "lừa dối" mọi người”, ông Shulgin nói.

Cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và Yulia. 

Theo ông Shulgin, có 8 điểm chứng minh Anh đã “thêu dệt” lên câu chuyện Nga là thủ phạm đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và Yulia bằng chất độc thần kinh A-234 ở thành phố Salisbury của Anh hôm 7/4.

1. Nga từ chối trả lời câu hỏi của Anh 

"Thực tế, Anh đã hỏi chúng tôi 2 câu hỏi. Cả hai câu hỏi này đề cập tới sự tồn tại của kho vũ khí hóa học không được khai báo trong khi thực tế, Nga đã tiêu hủy hoàn toàn số vũ khí hóa học nắm giữ. Đây là sự thật không cần bàn cãi”, ông Shulgin nhấn mạnh.

Ông Shulgin nói thêm câu hỏi của Anh rõ ràng muốn Nga hoặc là thừa nhận “đã dùng vũ khí hóa học tấn công ở Anh” hoặc là thừa nhận “đã mất kiểm soát đối với kho vũ khí hóa học”.

Moscow cũng đã trả lời những câu hỏi của Anh ngay lập tức đồng thời khẳng định không liên quan tới vụ tấn công ở thành phố Salisbury.

Thêm vào đó, ông Shulgin khẳng định Nga đã tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học trước cả hạn chót vào năm ngoái.

2. Anh tuân thủ quy định Công ước vũ khí hóa học

Theo ông Shulgin, các quy định của OPCW đã nói rõ nếu một quốc gia kiện một quốc gia khác đều phải gửi đơn kiện chính thức để bên còn lại có phản hồi trong vòng 10 ngày.

Tuy nhiên, thay vào đó, Anh lại không tôn trọng quy chế và đưa ra lời cáo buộc đơn phương. Đây là hành động vi phạm các quy tắc của OPCW.

3. Nga từ chối hợp tác

Trong khi Anh cùng hàng loạt quốc gia đồng minh cáo buộc Nga “từ chối hợp tác để tìm ra sự thật”, thì thực tế lại ngược lại, theo đại sứ Shulgin.

Moscow cực kỳ quan tâm tới quá trình điều tra vụ việc nhất là khi nó liên quan tới công dân Nga. Moscow cũng đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng hợp tác điều tra đồng thời hối thúc London cung cấp dữ liệu liên quan tới vụ án của ông Shulgin nhưng Anh lại không hồi đáp. Rất nhiều lời đề nghị từ phía Nga không nhận được câu trả lời từ Anh. 

4. Nga đánh lạc hướng dư luận

Theo ông Shulgin, hàng loạt nghi ngờ và lời cáo buộc được giới truyền thông Anh đưa ra cho rằng, Nga đã dựng hơn “30 phiên bản” trong vụ án ở Salisbury để “gây rối cho hoạt động điều tra”.

“Trên thực tế, câu chuyện này lại hoàn toàn khác. Chính truyền thông Anh đã thêu dệt nhiều phiên bản khác nhau”, ông Shulgin nói.

5. Tiêu diệt những kẻ phản quốc ở nước ngoài là chính sách của Nga

“Anh cho rằng, nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần nhắc tới việc tiêu diệt những kẻ phản quốc sinh sống ở nước ngoài là chính sách quốc gia của Nga. Nhưng rõ ràng, đây là sự vu khống. Anh không thể đưa ra bất cứ minh chứng nào để chứng minh cho lời vu khống trên bởi nhà lãnh đạo Nga không bao giờ có tuyên bố như vậy”, ông Shulgin nhấn mạnh.

6. Các chuyên gia kiên quyết khẳng định Nga là thủ phạm

Ngay từ đầu, các chuyên gia OPCW đã tuyên bố không thể xác minh nguồn gốc chất độc được dùng để hạ độc cha con cựu điệp viên Skripal có xuất xứ từ quốc gia nào. Song Anh vẫn dùng bản điều tra của OPCW để cáo buộc “khả năng cao Nga là thủ phạm”.

7. “Novichok” là sản phẩm do Liên Xô cũ phát minh, do đó Nga là thủ phạm

Chương trình phát triển chất độc “Novichok” được triển khai cách đây hơn 30 năm dưới thời Liên Xô cũ. Đây chính là mấu chốt để Anh đổ lỗi Nga là thủ phạm hạ độc cha con ông Skripal.

Tuy nhiên, nhiều bài báo đã chứng minh, “phương Tây vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển loại chất độc này”.

“Không lâu trước đây, vào ngày 1/12/2015, Văn phòng cấp bằng phát minh sáng chế Mỹ đã gửi đơn yêu cầu những người đồng nghiệp Nga kiểm tra bằng sáng chế của một loại đạn chứa vũ khí hóa học được cho là chất Tabun, Sarin hoặc Novichok”, ôngShulgin nói.

8. Yulia Skripal tránh liên lạc với người thân và từ chối sự hỗ trợ từ Nga

Đây là những lời nói được chính quyền Anh tuyên bố dưới danh nghĩa “thay mặt” cô Yulia. Song Moscow tin đây là lời nói dối.

Theo ông Shulgin, tình thế mà cô Yulia đang đối mặt là giống như việc một công dân Nga bị chính quyền Anh “bắt làm con tin”.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến