Dòng sự kiện:
Nga xem xét chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin khi bán dầu và khí đốt
25/03/2022 14:22:57
Thị trường tiền số ngay lập tức phản ứng với động thái mới nhất từ Nga, giá Bitcoin có thời điểm tăng vượt mức 44.000 USD.

Trong một buổi họp báo tổ chức ngày 24/3, chủ tịch ủy ban về năng lượng của Duma Quốc gia Nga Pavel Zavalny nói rằng đối với các quốc gia “thân thiện” như Trung Quốc hay Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ sẵn sàng linh hoạt hơn về vấn đề phương thức thanh toán.

Ông Zavalny nói: “Chúng tôi đã đề xuất với phía Trung Quốc trong một thời gian dài về việc chuyển sang thanh toán bằng đồng Rúp và Nhân dân tệ (NDT)... Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, có thể thanh toán bằng Lira và Rúp… Cũng có thể giao dịch Bitcoin nữa.”

Ông Zavalny cũng nhắc lại tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc yêu cầu các quốc gia “không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp. Tuyên bố của ông Putin đã đẩy giá khí đốt châu Âu tăng vọt do lo ngại động thái này có thể làm bất ổn thêm thị trường năng lượng, vốn đã chịu áp lực từ xung đột.

Tuy Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu từ Nga, Liên minh Châu Âu (EU) nhiều khả năng sẽ không ngừng nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga do mức độ phụ thuộc cao.

Về Bitcoin, Tổng thống Nga Putin dường như đang thay đổi quan điểm của mình về loại tiền mã hóa này. Năm 2021, ông Putin nói với phóng viên Hadley Gamble của CNBC rằng tuy ông tin Bitcoin có giá trị, nó chưa phải là thứ thay thế được USD trong thanh toán giao dịch dầu mỏ.

Còn ở thời điểm hiện tại, các lãnh đạo cao cấp của Nga đang xem xét việc dùng Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp đồng dầu mỏ và khí đốt.

Mặc dù ông Zavalny nhấn mạnh rằng Nga chỉ đang trong quá trình xem xét và tính toán đến mọi khả năng chứ vẫn chưa chính thức chấp nhận Bitcoin, trên thị trường, giá Bitcoin đã tăng gần 4% trong 24 giờ qua, thậm chí đã có thời điểm vượt 44.000 USD.

Tác giả: Tùng Phong

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến