Dòng sự kiện:
Ngân hàng Afghanistan: Chưa nhận thông báo về phong tỏa tài sản
12/09/2021 21:25:13
Ngân hàng Trung ương Afghanistan thông báo rằng họ chưa nhận được bất cứ thông báo chính thức nào liên quan đến việc phỏng tỏa tài khoản dự trữ của ngân hàng.

Quang cảnh bên ngoài Ngân hàng Trung ương Afghanistan ở thủ đô Kabul. (Ảnh: DW/TTXVN)

Ngân hàng Trung ương Afghanistan (DBA) ngày 12/9 cho biết đến nay chưa nhận được bất cứ thông báo chính thức nào liên quan đến việc phong tỏa tài sản của ngân hàng.

Trong thông báo đăng tải trên trang web chính thức, DBA cho biết: “Đến nay, ngân hàng chưa nhận được bất cứ thông báo chính thức nào liên quan đến việc phỏng tỏa tài khoản dự trữ của ngân hàng, và chỉ được biết về việc này qua thông tin do truyền thông trong nước đăng tải dựa trên thông tin từ truyền thông quốc tế.”

Tuyên bố khẳng định đảm bảo an toàn cho tất cả các khoản tiền gửi tại các ngân hàng thương mại, đồng thời cho biết các ngân hàng tại Afghanistan đang hoat động phù hợp với quy trình đã ban hành và các dịch vụ sẽ sớm trở lại bình thường.

Tuyên bố được đưa ra sau khi hàng nghìn khách hàng của DBA rút tiết kiệm kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước hồi giữa tháng Tám.

Người dân vô cùng lo lắng trước thông tin các tài khoản của DBA bị Mỹ phong tỏa, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đình chỉ các quỹ dành cho quốc gia này.

Ngày 28/8, DBA đã chỉ thị cho tất cả các ngân hàng tại Afghanistan đặt hạn mức rút tiền mặt đối với mỗi khách hàng là 200 USD hoặc 20.000 nội tệ mỗi tuần.

Liên quan đến tình hình tại sân bay quốc tế Kabul, lực lượng an ninh đã quay trở lại làm nhiệm vụ tại các điểm kiểm soát tại sân bay, cùng với lực lượng Taliban, từ ngày 11/9.

Hãng tin AFP cho biết cảnh sát đã được triển khai tại một số điểm kiểm soát bên ngoài tòa nhà chính của sân bay, trong đó có sảnh dành cho các chuyến bay nội địa. Một số cảnh sát giấu tên cho biết đã được Taliban yêu cầu quay lại làm việc.

Hiện Qatar đảm trách hỗ trợ kỹ thuật để nối lại hoạt động của sân bay Kabul.

Hãng hàng không Qatar Airways cũng đã triển khai các chuyến bay thuê bao trong những ngày gần đây, chủ yếu sơ tán người nước ngoài và những người Afghanistan muốn rời quốc gia Tây Nam Á này.

Một hãng hàng không Afghanistan đã nối lại các chuyến bay nội địa trong tuần trước, trong khi hãng hàng không quốc tế Pakistan dự định sẽ nối lại các chuyến bay từ Islamabad tới Kabul trong tuần tới.

Tác giả: Phương Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến