Ngân hàng Anh cảnh báo cơn bão thanh khoản
27/03/2015 10:45:59
ANTT.VN - Ngân hàng Anh cho biết thanh khoản đã trở nên “mỏng manh hơn” và tình trạng của Hy Lạp cảnh báo “rủi ro đáng kể” đối với Vương Quốc Anh.

 

Tin liên quan

Ngân hàng Anh cảnh báo một cơn bão thanh khoản toàn cầu có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính nếu các nhà đầu tư bất ngờ đòi trả nợ. Bên cạnh đó, những mối đe dọa của Hy Lạp đang đặt ra “rủi ro đáng kể” đối với Vương quốc Anh.

thong-doc-mr-Carney-dự-bao-su-bat-on-ve-thi-truong-tien-te

Thống đốc Ngân hàng Mark Carney dự báo những bất ổn về tiền tệ và dòng tiền thử nghiệm trên nền kinh tế toàn cầu

Ủy ban Chính sách Tài chính  (FPC) là đơn vị phụ trách duy trì ổn định tài chính của ngân hàng Anh cho biết: Thanh khoản hay mức độ giao dịch tài sản có thể đã mỏng manh hơn ở một số thị trường.

Những nhà hoạch định chính sách, trong đó có Thống đốc ngân hàng Anh - Mark Carney: "Chúng tôi sẽ làm việc với Cơ quan Thực thi Tài chính để đánh giá liệu các nhà quản lí có thể đối phó với sự thay đổi nhanh chóng trong điều kiện thị trường hiện nay hay không?".

“Ủy ban vẫn lo ngại rằng việc phẩn bổ vốn đầu tư và giá cả biến động của chứng khoán dẫn tới việc bán tài sản có thể được thực hiện trong môi trường mà thị trường có tính thanh khoản liên tục, mặc dù vấn đề này đang trở nên mong manh hơn” FPC cho biết. “Khối lượng giao dịch trong thị trường thu nhập cố định đã giảm tương đối so với quy mô thị trường và các sự kiện gần đây trong thị trường tài chính, kể cả thị trường tài chính Mỹ vào tháng 10 năm 2014. Điều đó cho thấy những thay đổi đột ngột trong điều kiện thị trường có thể xảy ra những phản ứng về tin tức. Và tất yếu sẽ dẫn tới sự tăng lên về biến động, thiếu ổn định trong thị trường tài chính.”

Trong khi FPC nêu bật những rủi ro thanh khoản, các thành viên cho biết Ngân hàng sẽ liên hệ với các thành viên tham gia thị trường để đảm bảo họ được “cảnh báo rủi ro” và có “một giá thanh khoản thích hợp đồng thời quản lí thanh khoản thận trọng”.

Cuối tháng trước Mark Carney đã dự đoán các chính sách phân kì ở Mỹ, Anh, châu Âu và Nhật Bản có thể làm tăng thêm những bất ổn về tiền tệ và dòng tiền thử nghiệm trên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi”.

bien-dong-tien-te-hy-lap

Sự biến động tiền tệ Hy Lạp

FPC cũng cho biết: “Những căng thẳng ở Hy Lạp đang đặt ra đe dọa với Anh. Có những rủi ro đáng kể liên quan tới Hy Lạp và nhu cầu tài chính của nước này, đặc biệt trong thời gian gần đây”. Ngoài ra sự suy giảm ở Trung quốc và khu vực châu Âu cũng đe dọa thị trường tài chính nước này.Bất kì rủi ro nào trong số đó cũng có thể tác động đột ngột toàn cầu, nhất là ở những nền kinh tế mắc nợ hoặc đang có điều chỉnh mạnh trong thị trường tài chính.

Trong một bức thư gửi thủ tướng George Osborne, ông Carney cho biết: “Rủi ro với sự ổn định tài chính vẫn tăng cao” và thêm rằng: “Chúng tôi sẽ xem xét lại những luật định của ngân hàng Anh”. Ông cũng cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ đặc biệt lưu ý đến các ngân hàng lớn nhất nước  Anh.

Các nhà quản lí cũng sẽ nghiên cứu tại sao thanh khoản ở một số thị trường cố định lại nhỏ hơn, giữa những cáo buộc từ các ngân hàng tác động đến cổ phiếu chứng khoán giao dịch.

Ngân hàng sẽ yêu cầu các nhà quản lí tài sản giải trình về chiến lược trong quản lí thanh khoản. “Điều này sẽ đánh giá được mức độ mở rộng thị trường phụ thuộc vào các quỹ đầu tư nâng cấp trong thời gian ngắn” FPC cho biết. Đồng thời, FPC cũng tiết lộ họ sẽ áp dụng tài sản Hong Kong của Ngân hàng Anh trong thời gian gần đây. Điều này được quyết định bởi những nhà quản lí của Trung Quốc để thiết lập một bộ vốn phản chu kì từ tháng 1 năm 2006.

Hoàng Hà (Theo telegraph.co.uk)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến