Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á
27/03/2015 09:49:47
ANTT.VN - Một bài viết vừa được đăng tải trên trang tài chính Bloomberg cho biết, cổ phiếu của các ngân hàng Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á, tín hiệu cho thấy ngành ngân hàng đang thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ xấu – vốn đã tác động đến tăng trưởng kinh tế trong 3 năm qua.

Tin liên quan

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy các ngân hàng đã bước vào xu hướng phục hồi. Cổ phiếu VCB của Vietcombank, ngân hàng niêm yết lớn nhất Việt Nam, đã tăng 25% trong vòng 3 tháng qua và cổ phiếu CTG của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng tăng đến 26%. Các con số này cao hơn rất nhiều so với mức tăng 8,5% của chỉ số VN-Index và mức tăng 11% của bình quân khu vực.

Như vậy, cổ phiếu của Vietcombank và 4 ngân hàng lớn nhất theo giá trị thị trường đã tăng trung bình 23% trong vòng 3 tháng qua, mức tăng mạnh nhất kể từ 2013 và gấp đôi so với tốc độ tăng của khu vực. Trong khi đó, Bill Stoops, giám đốc đầu tư tại Dragon Capital, tại TPHCM nhận định, cổ phiếu của Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Á Châu vẫn “rất rẻ”.

Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Châu Á.

Niềm tin vào ngân hàng Việt Nam đang tăng lên sau khi Công ty quản lý tài sản (VAMC) chi 123 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,7 tỷ USD) để mua nợ xấu. Giao dịch bất động sản tại Hà Nội tăng gấp đôi trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời chính sách của chính phủ khuyến khích sáp nhập cũng giúp tăng cường đáng kể hệ thống tài chính.

Mặt khác, Chính phủ cũng đẩy nhanh quá trình sáp nhập để tăng cường tiềm lựccủa hệ thống tài chính. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cam kết đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc ngân hàng thông qua việc sáp nhập bắt buộc hoặc buộc 1 ngân hàng yếu kém phá sản. NHNN dự kiến đến năm 2017 sẽ giảm tổng số ngân hàng từ 40 xuống còn 15 ngân hàng. Riêng trong năm nay sẽ có khoảng 6 thương vụ mua bán – sáp nhập trong ngành ngân hàng, trong đó trong đó NHNN chấp thuận về nguyên tắc sáp nhập Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank ) với Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) và Maritime Bank với MDB.

Mặc dù vậy, rủi ro đối với các ngân hàng Việt Nam vẫn còn. Dù nâng triển vọng của ngành ngân hàng từ "tiêu cực" lên "ổn định" tháng 12/2014 nhưng Moody's Investors Service vẫn cảnh bảo lợi nhuận ở “dưới mức kỳ vọng” do cầu tín dụng còn yếu và sự suy giảm trong biên độ lãi ròng.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến