Ngân hàng có nhiều giảng viên nhất Việt Nam
20/11/2015 09:33:12
ANTT.VN - Ít ai có thể biết đến xuất thân nghề giáo của ông Trần Phương Bình – nguyên Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Đông Á khi ông đã chuyển nghề "tay ngang" từ năm 1998.

Tin liên quan

Ngân hàng có nhiều giảng viên nhất

Ngân hàng TMCP ACB có lẽ là ngân hàng độc nhất vô nhị khi rất nhiều lãnh đạo chủ chốt của nhà băng này đều có xuất phát từ nghề giáo – “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” với kinh nghiệm hàng chục năm đứng trên bục giảng.

Từ thành viên HĐQT Trần Mộng Hùng, hay nguyên Phó chủ tịch Trịnh Kim Quang, Phó Tổng giám đốc  Huỳnh Nghĩa Hiệp – Trưởng ban kiểm soát… đều có thâm niên làm nhà giáo trước khi đến với ACB.

Đầu tiên phải kể đến ông Trần Mộng Hùng - Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB từng có thời gian là giảng viên trường Cao cấp nghiệp vụ ngân hàng (từ năm 1978 đến 1980) ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh chuyên ngành ngân hàng.

Ông Trần Mộng Hùng - thành viên HĐQT ngân hàng ACB

Cơ duyên với ACB của ông Hùng bắt đầu từ những năm 1990, khi ông nhìn ra cơ hội lúc hệ thống ngân hàng được phân thành hai cấp là ngân hàng nhà nước và thương mại. Vốn có kiến thức chuyên môn về ngân hàng, ông Trần Mộng Hùng cùng các bạn bè quyết định rời bục giảng, xây dựng ACB thành ngân hàng phục vụ các nhu cầu dân sinh.

Ông Hùng từng giữ chức Tổng giám đốc đầu tiên của ACB. Sau đó, ông giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho đến tháng 3/2008, và đảm đương Chủ tịch Hội đồng Tín dụng trong nhiều năm, và Chủ tịch Hội đồng Nhân sự và lương thưởng từ năm 2008 - 2011.

Đến cuối năm 2012, sau khi xảy ra hàng loạt biến động nhân sự tại ACB, ông Trần Mộng Hùng mới chính thức quay trở lại Hội đồng quản trị, ngoài ra ông hiện giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý rủi ro và thành viên Ủy ban Nhân sự.

Hiện giữ chức Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, ông Nguyễn Thanh Toại cũng có xuất thân từ nghề giáo khi bắt đầu giảng dạy tại trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh từ năm 1978. Ông Toại từng là nghiên cứu sinh tại Liên Xô từ năm 1984 đến năm 1990, nhận học vị Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Plekhanov.

Phó Tổng giám đốc ngân hàng ACB Nguyễn Thanh Toại

Năm 1991 ông làm Giám đốc chi nhánh Công ty 3C tại Tp. Hồ Chí Minh trước khi tham gia ACB vào năm 1994. Ông giữ chức danh Phó Tổng giám đốc từ năm 1994, và lần lượt kiêm nhiệm các cương vị sau: Giám đốc Trung tâm thẻ, Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân, Giám đốc Khối Phát triển Kinh doanh. Hiện nay ông là Người phát ngôn và người công bố thông tin của Ngân hàng ACB.

Một nhân vật khác tại ACB với gần 20 năm gắn bó từ những ngày đầu tiên thành lập, ông Trịnh Kim Quang (sinh năm 1954) được biết đến không chỉ là một chuyên gia tài chính hàng đầu mà còn là 10 năm trên bục giảng Đại học Kinh tế TP.HCM. Ông Quang là một trong số ít những sinh viên được nhà trường giữ lại giảng dạy ngay sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành ngân hàng cùng năm với Phó TGĐ Nguyễn Thanh Toại.

Ông Quang đã kinh qua nhiều vị trí như Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, thành viên HĐQT Chứng khoán ACB cho tới chức danh phó chủ tịch HĐTV của quỹ đầu tư...

Ông Quang gia nhập đội ngũ lãnh đạo ACB từ năm 1993 và đảm nhiệm chức Phó Tổng giám đốc cho tới năm 1998. Sau 5 năm tại vị trên ghế Phó Tổng giám đốc, giai đoạn từ năm 1998-2007, ông là Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán ACB (ACBS).Từ năm 1989 - 1991, ông Quang chuyển sang công tác tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC. Trong 3 năm từ 1991 - 1993, ông Quang đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Thương.

Từ năm 2008 đến năm 2009, ông Quang giữ vai trò Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Quản lý Quỹ ACB (ACBC). Sau đó, ông nhận vị trí Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Tín dụng, Thành viên Ủy ban nhân sự và Thành viên Hội đồng đầu tư ngân hàng ACB đến năm 2012.

Ngày 19/9/2012, ông Trịnh Kim Quang cùng cùng một vài nhân vật khác đã có đơn xin từ nhiệm các chức vụ trong HĐQT của ACB với "lý do cá nhân" khi nhà băng này đang đối mặt với sự cố “bầu Kiên”.

Người thầy tóc bạc Trần Phương Bình

Ít ai có thể biết đến xuất thân nghề giáo của ông Trần Phương Bình – nguyên Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Đông Á.

Nguyên Tổng giám đốc Dong A Bank - ông Trần Phương Bình

Gắn bó với ngân hàng này từ những năm đầu thành lập (bắt đầu giữ chức tại Dong a Bank năm 1998), ông Bình cho biết, khó khăn lớn nhất khi chuyển nghề “tay ngang” khi chưa có chuyên môn sâu về tài chính ngân hàng, song nhờ mày mò tự tìm hiểu những "ma trận" của kinh doanh tài chính, ông cũng đưa Ngân hàng Đông Á trở thành một nhà băng lớn, hoạt động ổn định.

Có lần ông Bình cũng từng tâm sự, vì từng là giáo viên, cứ bước lên bục giảng là đã có được những sự tôn trọng nhất định nhưng khi bước sang con đường kinh doanh thì mọi chuyện lại không hề đơn giản như thế. Việc được người ta nể trọng hay coi thường hầu như đều phụ thuộc phần lớn vào quá trình cũng như kết quả những việc mà bản thân mình đã làm được.

Mới đây, vào ngày 20/08, theo quyết định của Ngân hàng nhà nước, ông Trần Phương Bình bị đình chỉ chức danh Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Đông Á sau khi nhà băng này rơi vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 13/8/2015.

Hiểu Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến