Dòng sự kiện:
Anh kêu gọi đóng cửa các nhà máy điện đốt than vào năm 2025
20/11/2015 09:02:35
Luân Đôn - Hôm thứ Tư vừa qua, chính phủ Anh kêu gọi đóng cửa tất cả các nhà máy điện chạy bằng than trong nước vào năm 2025, và đề xuất rằng sẽ giới hạn việc sử dụng các nhà máy này hai năm trước đó.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ

Tuyên bố này được công bố trước Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Paris ngày 30 tháng 11, nhằm mục đích cho thấy nước Anh là quốc gia đi đầu trong việc giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Ủy ban châu Âu, các cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, cho biết trong một báo cáo rằng khối có lẽ sẽ đạt được mục tiêu giảm  lượng khí thải 20 % vào năm 2020.

Ủy ban này cũng dự báo rằng đến năm 2020, châu Âu sẽ có thể tăng thị phần của năng lượng tiêu thụ từ các nguồn năng lượng tái tạo như mặt trời và gió  từ 12 % đến khoảng 20 %. Nhưng báo cáo cũng cảnh báo rằng một số quốc gia, trong đó có Anh, "cần phải đánh giá liệu các chính sách và công cụ của họ có hiệu quả và đủ mạnh" trong việc nâng cao việc sử dụng các hình thức tái tạo năng lượng.

Các nhà phân tích nói rằng đề nghị đóng cửa các nhà máy điện đốt than cũng có thể gây áp lực lên các nhà cung cấp điện của nước Anh và mạng lưới điện của họ, điều mà gần đây đã cho thấy dấu hiệu của sự căng thẳng.

"Thật không thoả đáng cho một nền kinh tế tiên tiến như Anh lại dựa trên việc gây ô nhiễm từ các nhà máy điện đốt carbon-chuyên sâu trên 50 tuổi," Bà Amber Rudd, bộ trưởng năng lượng và biến đổi khí hậu, cho biết trong một tuyên bố của mình.

Hội nghị biến đổi khí hậu Paris 2015

Cuộc họp của Liên Hợp Quốc ở Paris sẽ diễn ra trong khoảng từ 30 tháng Mười Một đến ngày 11tháng Mười Hai , nơi các quan chức sẽ tập hợp để cố gắng đạt được một thỏa thuận về khí thải.

Chính phủ sẽ công bố các đề xuất chi tiết của họ vào mùa xuân, Bà nói. Anh sẽ chỉ đóng cửa các nhà máy than nếu chính phủ cam kết rằng rằng sẽ có các phương pháp việc tạo ra năng lượng khác đủ cung cấp điện cho toàn nước Anh.

"Nếu chúng tôi thực hiện được mục tiêu này," bà nói, "chúng tôi sẽ là một trong những nước phát triển đầu tiên thực hiện cam kết để loại bỏ than ra khỏi hệ thống sản suất năng lượng."

Từ khi trở thành bộ trưởng năng lượng và biến đổi khí hậu Anh vào năm nay, bà Rudd đã thực hiện chính sách năng lượng mới, cắt giảm các khoản trợ cấp từ các hình thức khác cho hình thức năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời.

Sử dụng than đá ở Anh đang giảm khi các nhà máy đã cũ kĩ, nhưng hơn 20 % điện của nước này vẫn đang được tạo ra từ than trong quý II năm nay. Bằng cách so sánh, chỉ hơn 30 % điện của Anh đến từ khí tự nhiên, 25,3 % từ năng lượng tái tạo và 21,5 % từ các nhà máy hạt nhân.

Các nhà phân tích nói rằng hầu hết các nhà máy than đá của Anh có khả năng bị đóng cửa vào giữa những năm 2020, nhưng họ thêm rằng việc buộc đóng cửa tất cả các nhà máy than trong vòng một thập kỷ có thể là quá vội vàng. Trước đó, Anh đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân mới, nhưng nhà máy mới này dự kiến ​​bắt đầu hoạt động cho đến năm 2025.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy lưới điện của Anh đang đối mặt với sự căng thẳng, giá điện tăng vọt một thời gian ngắn trong tháng này.Cơ quan điều hành lưới điện quốc gia, đề nghị các nhà sản suất điện cung cấp nhiều điện hơn nữa, và yêu cầu người sử dụng điện công nghiệp cắt giảm chi lượng tiêu thụ.

Phát biểu tại London hôm thứ Tư  trước một tổ chức của các kỹ sư dân sự, bà Rudd nói rằng nước Anh nên được sử dụng khí tự nhiên thay vì than để phát điện vì khí đốt sạch hơn so với than đá. Với sự suy giảm trong sản xuất dầu từ Biển Bắc, bà nói thêm, Anh cần để có được 75 % điện đến từ khí tự nhiên nhập khẩu từ các nước khác vào năm 2030, so với khoảng một nửa lượng điện nhập khẩu hiện nay.

Bà cho biết thêm nước Anh nên khuyến khích xây dựng các nhà máy điện khí đốt và khai thác khí từ khí đá phiến, mà phần lớn đã bị cản trở bởi các nhà hoạt động môi trường và phe đối lập. Bà cũng nói rằng các nhà máy than sẽ chỉ đóng cửa khi các chính phủ đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng nước này có thể thay đổi hệ thống sản suất điện một cách hiệu quả.

Dieter Helm, giáo sư năng lượng tại Đại học Oxford, nói rằng bà Rudd đã làm đúng khi nhắm mục tiêu vào than.

"Nếu bạn nghiêm túc về biến đổi khí hậu, điều đầu tiên cần làm là loại bỏ than," ông nói trong một cuộc phỏng vấn. Từ quan điểm này, ông cho biết, Anh dường như là nghiêm túc hơn về giải quyết biến đổi khí hậu hơn là Đức mặc dù quốc gia này đã đầu tư rất nhiều vào năng lượng gió và mặt trời trong những năm gần đây, nhưng năng lượng từ than đá và nhiên liệu rắn khác vẫn chiếm khoảng 25 %, theo Ủy ban châu Âu.

Thuý Anh (Theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến