Dòng sự kiện:
Ngân hàng không đóng cửa với cho vay mua nhà
02/06/2022 13:18:39
Các nhà băng vẫn triển khai cho vay mua nhà ở, nhưng không ồ ạt như trước và lãi suất khó có kỳ vọng giảm.

Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất cho vay mua, sửa chữa nhà từ 0,5 - 1,5%/năm do cạn “room” tín dụng.

Nhà băng vẫn cho vay mua nhà

Ông Trịnh Bằng Vũ, Giám đốc Khối Cho vay khách hàng cá nhân, Ngân hàng Shinhan Việt Nam cho hay, dịch bệnh dần được kiểm soát, tín dụng cá nhân sẽ tiếp tục gia tăng trên cơ sở các nhu cầu về vay vốn tiêu dùng, mua xe, mua và sửa chữa nhà ở của người dân, đặc biệt tại các thành phố lớn gia tăng. Tuy nhiên, áp lực lạm phát gián tiếp làm tăng lãi suất huy động sẽ đẩy lãi suất cho vay, nhất là với các khoản vay nhỏ lẻ như cho cá nhân vay vốn mua nhà.

Lãnh đạo Ngân hàng OCB cho hay, 2022 là một năm đầy thách thức trong kinh doanh đối với ngành ngân hàng, nên hầu hết các nhà băng đang tích cực đẩy mạnh cho vay nhỏ lẻ. OCB chuyển hướng cho vay bán lẻ sẽ là sản phẩm chính, nhằm đảm bảo NIM (biên lãi ròng) cao hơn và rủi ro được phân tán hơn. Dư nợ tín dụng của OCB chuyển mạnh từ dư nợ doanh nghiệp sang dư nợ bán lẻ.

Trong quý đầu năm nay, tín dụng tại OCB đã tăng hơn 6%, nhưng theo lãnh đạo nhà băng này, chủ yếu là dư nợ bán lẻ, cá nhân. Trong đó, Dream Home ra đời đáp ứng nhu cầu tín dụng nhà ở của khách hàng cá nhân ngày càng gia tăng, nhất là phân khúc căn hộ trên dưới 3 tỷ đồng. Song định hướng trong năm nay là giảm tín dụng bất động sản và đưa về mức dưới 8% tổng dư nợ.

Còn tại Techcombank, việc giải ngân các khoản vay mua bất động sản chỉ được tạm dừng cho đến hết quý I/2022 và tiếp tục thực hiện khi sang quý II/2022. Đây là một trong những ngân hàng có tỷ lệ dư nợ cho bất động sản lớn nhất toàn ngành. Lãnh đạo ngân hàng này cho biết, bất động sản là lĩnh vực mà Techcombank có lợi thế, thị trường phát triển nhanh và có thể kiểm soát được rủi ro.

TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc kiểm soát tín dụng bất động sản nhằm thanh lọc doanh nghiệp trong lĩnh vực này và thị trường nhà đất phát triển bền vững hơn, vì doanh nghiệp bất động sản Việt Nam chủ yếu dựa vào vốn vay. Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính đánh giá, nếu không siết chặt tình trạng cho vay sân sau, bắt tay với doanh nghiệp bất động sản mua trái phiếu doanh nghiệp để đảo nợ…, thì đến một lúc nào đó, mức độ nguy hiểm sẽ lan rộng.

Lãi suất cho vay mua nhà khó giảm

Dù không “đóng cửa” với tín dụng nhà ở, song nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất cho vay mua, sửa chữa nhà từ 0,5 - 1,5%/năm do cạn “room” tín dụng, nhất là đối với hạn mức cho vay bất động sản. Hiện lãi suất cho cá nhân vay mua nhà được một số ngân hàng có vốn nhà nước áp dụng là 8 - 8,2%/năm, cố định trong thời gian đầu ưu đãi. Sau đó, sẽ áp dụng bằng lãi suất huy động tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 4 - 4,5%/năm, tương đương 9,5 - 10%/năm.

Trong khi đó, các ngân hàng cổ phần áp dụng mức lãi suất cao hơn và thời gian ưu đãi cũng ngắn hơn, chỉ từ 6 tháng đến 1 năm. Nếu cố định 6 tháng lãi suất cho vay khoảng 8%, 12 tháng lên mức 9%/năm, thì sau đó, lãi suất dao động khoảng 11 - 12%/năm.

Chẳng hạn, MSB đang cho vay mua nhà với lãi suất 4,99%/năm áp dụng cho 3 tháng đầu; PVcomBank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ở 5%/năm cho 6 tháng đầu; Sacombank và VIB có sản phẩm cho vay mua nhà ở với giá trị cấp tín dụng bằng 100% giá căn nhà, lãi suất 8,3-8,5%/năm cho 1 năm đầu...

Ngoài ra, Techcombank đang cho vay mua nhà trả góp với các gói ưu đãi lãi suất 6,49%/năm cố định trong 3 tháng đầu tiên; 7,49% /năm cố định trong 6 tháng đầu tiên; 7,99%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên; 8,49% /năm cố định trong 24 tháng đầu tiên. VietinBank áp dụng các mức lãi suất cho vay mua nhà trả góp 8,62%/năm cố định trong 24 tháng đầu; 9,50%/năm cố định trong 36 tháng đầu tiên.

Trước diễn biến trong nước và trên thế giới, các nhà phân tích nhận định, lãi suất huy động khó duy trì ở mức thấp. Đến cuối tháng 5/2022, lãi suất huy động của một số ngân hàng đã tăng 0,3-0,5%. Nguyên nhân khiến lãi suất cho vay mua nhà khó giảm, thậm chí còn gia tăng, theo lãnh đạo các nhà băng, là do chi phí đầu vào nhích dần theo lãi suất tiết kiệm.

Theo chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, lãi suất cho vay có thể sẽ tăng 30-50 điểm cơ bản cho cả năm 2022 do nhu cầu huy động vốn cao hơn khi tín dụng tăng tốc; áp lực lạm phát ở Việt Nam sẽ gia tăng trong năm 2022; cạnh tranh gay gắt hơn với các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán để thu hút dòng vốn. VNDirect kỳ vọng, lãi suất cho vay mua nhà năm 2022 dao động trong khoảng 9,5-10%, thấp hơn so với mức trước đại dịch là 11-11,5%/năm.

Tác giả: Vân Linh 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến