Ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất cho vay ngay phiên họp với Thủ tướng
30/04/2016 14:07:09
Tại phiên gặp gỡ Thủ tướng sáng 29/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với nhóm các ngân hàng lớn, yêu cầu tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất vay, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Ngay trong sáng nay nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Vietinbank cũng bất ngờ công bố chính sách lãi suất cho vay mới.

Tin liên quan

Tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất vay

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thời gian qua NHNN và các tổ chức tín dụng (TCTD) đã triển khai các giải pháp đồng bộ kết quả đạt được là lãi suất vay khá ổn định; tỷ giá và ngoại hối tương đối ổn định. Trong 4 tháng đầu năm đã mua vào ngoại tệ và đạt dự trữ cao nhất từ trước đến nay. Đến nay tín dụng tăng hơn 3% so với cuối năm 2015, cao hơn cùng kỳ năm trước. Tái cơ cấu ngành ngân hàng, quyết liệt xử lý nợ xấu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thống đốc NHNN cũng chỉ ra một số thách thức như: Tăng trưởng kinh tế chậm lại, quý I thấp hơn cùng kỳ năm trước. Vì vậy mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2016 là một thách thức; CPI tăng nhanh hơn các năm trước đây, kiểm soát lạm phát 5% trong năm nay là một thách thức khi giá dầu đang tăng trở lại, giá thực phẩm tăng.

Bên cạnh đó, mặc dù tín dụng tăng là tốt, nhưng việc tăng nhanh, tín dụng trung dài hạn tăng 5%, lãi suất huy động tăng nhẹ và sẽ gây áp lực tăng trong thời gian tới.

Thời gian tới, NHNN sẽ điều hành công cụ tiền tệ chủ động linh hoạt, tập trung. Theo dõi sát mặt bằng lãi suất, tình hình thanh khoản cụ thể của từng ngân hàng và hệ thống để có giải pháp điều hành linh hoạt; Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm, bằng 40% mặt bằng lãi suất cho vay năm 2011, thấp hơn giai đoạn 2005 – 2006, Thống đốc NHNN cho biết.

Đồng thời, NHNN đã làm việc với nhóm các ngân hàng lớn, yêu cầu các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất vay, hỗ trợ/chia sẻ khó khăn doanh nghiệp. BIDV sẽ giảm lãi suất cho vay ngắn hạn 0,5%; lãi suất vay trung hạn tối đa 10%; cam kết cắt giảm chi phí hoạt động. Trong khi đó, VCB cam kết lãi suất vay trung hạn xuống tối đa 10% với khách hàng tốt; Vietinbank cũng có cam kết giảm lãi suất; Agribank triển khai một số chương trình ưu đãi...

NHNN sẽ tiếp tục theo dõi để điều hành tỷ giá linh hoạt, nâng cao vị thế đồng VND, ổn định tỷ giá. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống, Thống đốc NHNN cho biết thêm.

Ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất

Cũng trong sáng nay, đúng vào thời điểm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tổ chức hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp, hai “ông lớn” ngân hàng là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã bất ngờ công bố chính sách lãi suất cho vay mới.

Theo đó, Vietcombank điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn VND về tối đa 10%/năm trong thời gian một năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Vietcombank cũng cung cấp gói ngân sách khoảng 300 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng. Gói ngân sách này có được từ nguồn tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hoá quy trình, quản trị tốt rủi ro và nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Ngân hàng BIDV sáng nay cũng chính thức điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn được ngân hàng này giảm đến 0,5%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Còn lãi suất cho vay trung dài hạn, theo quyết định mới của BIDV tối đa không quá 10%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

VietinBank cũng vừa thông báo hạ lãi suất cho vay trung và dài hạn từ ngày 29/4 về tối đa 10% một năm.

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến