Dòng sự kiện:
Ngân hàng Mỹ: Thị trường 2019 sụt giảm và 'hiện có một sự thay thế cho cổ phiếu'
25/11/2018 15:01:36
Có một sự thay đổi tốt cho thị trường vào năm tới khi điều kiện tín dụng thắt chặt và tăng trưởng thu nhập chậm lại, theo Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch.

Băng đề chữ "thận trọng" bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York ở New York 

"Chúng tôi tin rằng mức đỉnh điểm trong cổ phiếu có khả năng đạt được vào thời điểm trước cuối năm 2019", Savita Subramanian, nhà phân tích chính trị và định lượng tại Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch đã nhận định trong một ghi chú trong tuần này. Bà dự đoán chỉ số S & P 500 tăng nhẹ lên 3.000 trước khi kết thúc trong năm nay và sau đó rớt 3% trong năm 2019 xuống còn 2.900.

"Nhóm tỷ giá của chúng tôi đang gọi tên cho một đường cong lợi suất đảo ngược trong năm, nhóm cổ phiếu xây dựng đạt đỉnh khoảng một năm trước và thường dẫn đầu chứng khoán khoảng hai năm và nhóm tín dụng của chúng tôi dự báo sự gia tăng trong năm 2019. Giả sử đỉnh của thị trường ở đâu đó tại hoặc trên 3000, dự báo của chúng tôi là trong năm 2019 sẽ có một sự sụt giảm nhẹ", Subramanian cho biết. 

Đường cong lợi suất đảo ngược đề cập đến thời điểm khi lợi tức trên nợ chính phủ trong ngắn hạn, chẳng hạn như lợi suất kho bạc kì hạn hai năm, cao hơn tỷ lệ lợi suất trên trái phiếu chính phủ dài hạn hơn chẳng hạn như trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn. Đường cong lợi suất ngược thường gắn liền sau đó là suy thoái kinh tế.

Các nhà đầu tư đã không khỏi băn khoăn về đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc có thể đảo ngược trong năm nay. Mức chênh lệch giữa lợi suất 10 năm và 2 năm vào khoảng 24 điểm cơ bản vào thứ Sáu, ngày 23/11. Điều này đã xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang Fed đã tăng lãi suất ba lần trong năm 2018. Ngân hàng trung ương cũng dự kiến ​​sẽ tăng một lần nữa trước thời điểm cuối năm. Fed cũng đưa ra lịch trình dự kiến sẽ tăng lãi suất ba lần trong năm 2019.

Khi đường cong lợi suất tiếp tục san bằng, Subramanian kỳ vọng sự biến động của thị trường chứng khoán sẽ tăng lên và nhiều “biển hiệu thị trường gấu” tại công ty sẽ được kích hoạt. Hiện tại, có thể thấy 58% các tín hiệu này được kích hoạt. Vào tháng 10 năm 2007 - khoảng một năm trước cuộc khủng hoảng tài chính - tất cả trong số 19 biển hiệu được kích hoạt.

"Nguyên tắc cơ bản vẫn được hỗ trợ, tâm lý cổ phiếu vẫn ‘ấm’ và mức định giá hợp lý hơn giữ cho chúng tôi một tâm lý tích cực. Tuy nhiên, vào năm 2019, chúng tôi nhìn thấy khả năng tăng điểm cao nhất trong chỉ số S & P 500", nhà phân tích chiến lược cho biết, thêm vào đó việc tăng trưởng lợi nhuận của S & P 500 có thể sẽ chậm lại với tốc độ của một con rùa sau một ‘bộ phim bom tấn’ năm 2018. Thu nhập của S & P 500 tăng 25% trong ba quý đầu tiên của năm, tăng phần lớn nhờ thuế doanh nghiệp thấp hơn.

Tiền mặt thay thế

Tuy nhiên, Subramanian cho biết các nhà đầu tư giờ đây có thể chuyển sang một nơi khi mà họ không thể tồn tại trong một thời gian dài nữa khi các cổ phiếu ngừng hoạt động: đó là tiền mặt. "Hiện nay có một thay thế cho các cổ phiếu", Subramanian cho biết, lưu ý rằng lợi tức tiền mặt cao hơn 60% của các công ty S & P 500 hiện nay. "Tiền mặt hiện đang cạnh tranh và có khả năng sẽ tăng nhiều hơn ... Và Fed dự kiến đặt lãi suất ngắn hạn gần 3,5% vào cuối năm 2019, cao hơn tỷ lệ cổ tức 1,9% của S & P 500."

Nhiều nhà đầu tư hoạt động trong thị trường tăng trưởng này theo câu thần chú "Không có lựa chọn thay thế" đối với các cổ phiếu sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 vì lãi suất dự trữ thấp của Liên bang đã tạo ra các tài sản chẳng hạn như lợi tức tiền mặt gần không có gì, khiến tiền mặt thời điểm đó trở nên không hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Subramanian khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công nghệ và tài chính.

Về cổ phiếu chăm sóc sức khỏe, bà nói rằng nó "rẻ" so với mức lịch sử và được giao dịch với mức chiết khấu cho toàn bộ chỉ số của S & P 500. Bà cũng lưu ý các nền tảng cơ bản của ngành này khá là mạnh mẽ và hơn một nửa số công ty đã có thu nhập và ước tính doanh số trong quý thứ ba vượt trội.

Subramanian cho biết cổ phiếu công nghệ hiện nay "rẻ hơn" và ít đông đúc hơn sau khi một cuộc cải tổ lớn chuyển Netflix và Facebook ra khỏi ngành. "Nguy cơ cho cuộc cải tổ này là gây ảnh hưởng trung lập đến tích cực", bà nói thêm.

Trong khi đó, với cổ phiếu tài chính nên có một sự tăng trưởng khi các công ty trong lĩnh vực này thúc đẩy các chương trình mua lại của họ. "Trong khi các lĩnh vực khác đã mua lại cổ phần trong gần một thập kỷ, tài chính đã không được phép cho đến gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ mua lại cổ phiếu tài chính đã tăng đáng kể, và ngành có mức tăng cổ tức cao thứ hai trong S & P 500”.

Hải Yến/Theo CNBC 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến