Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước đã cho Bộ Tài chính vay 30.000 tỷ đồng
02/10/2015 16:40:21
ANTT.VN - Ông Đào Xuân Tuế - Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết: “Ngân hàng Nhà nước đã chuyển cho Bộ tài chính vay xong 30.000 tỷ đồng vào ngân sách, khoản tiền này sẽ được hoàn trả vào cuối năm nay”.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài chính Quý III/2015 diễn ra vào chiều 2/10 tại trụ sở Bộ, ông Đào Xuân Tuế khẳng định :"Đây là hoạt động xử lý khoản ngân sách nhà nước. Khoản vay ngắn hạn cuối năm sẽ phải trả ngân hàng".

Ngân hàng Nhà nước đã chuyển cho Bộ tài chính vay 30.000 tỷ đồng

Trước đó, vào cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính đã truyền đi Thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về việc điều hành ngân sách Nhà nước năm 2015 và triển khai nhiệm vụ xây dựng dự toán ngân sách năm 2016.

Một trong các nội dung đáng chú ý nhất của thông báo này là Bộ trưởng đề nghị Vụ Tài chính ngân hàng cần phối hợp với các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước để đề nghị tạm ứng hoặc cho ngân sách Nhà nước vay khoảng 30.000 tỷ đồng.

Theo ý kiến của một vài chuyên gia kinh tế, kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2015 được dự toán là 911,1 nghìn tỷ đồng, trong khi mức chi là 1147,1 nghìn tỷ đồng. Mức chênh lệch thu - chi được bù đắp thông qua vay nợ, trong đó có kênh phát hành trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, thời gian qua việc phát hành trái phiếu chính phủ gặp nhiều khó khăn. Mặc dù trong bối cảnh lạm phát thấp, chỉ dưới 1%, Bộ Tài chính đã nâng lãi suất huy động trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm lên mức 6,4%, nhưng vẫn khó huy động vốn.

Điều này dẫn đến thanh khoản của Kho bạc Nhà nước rơi vào tình trạng căng thẳng, khi các khoản chi vẫn được thực hiện theo dự toán.

Ngoài ra, tình trạng lạm phát thấp, giá dầu giảm mạnh so với kế hoạch cũng đe dọa khả năng hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2015.

Giá dầu thế giới giảm mạnh làm ảnh hưởng nguồn thu ngân sách năm 2015

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính buộc phải đưa ra đề xuất tạm ứng hoặc vay 30.000 tỷ đồng từ NHNN.

Trước ý kiến “gõ cửa” hỏi vay khoản tiền trên của Bộ Tài chính, đại diện Ngân hàng Nhà nước - Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã từng cho biết, các quy định của pháp luật hiện hành, quản lý nợ công không cấm việc NHNN hỗ trợ cho ngân sách Nhà nước.

Trên cơ sở đề xuất này ngân hàng xem xét đánh giá trên cơ sở mục tiêu chung là ổn định kinh tế vĩ mô, nếu hỗ trợ thì thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo bà Hồng, nếu đề nghị này được chấp thuận thông qua thì NHNN sẽ thực hiện giải pháp đồng bộ điều tiết lượng tiền hợp lý, phù hợp mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế, đảm bảo mục tiêu chung.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết, bội chi ngân sách nhà nước tháng 9 ước 27,54 nghìn tỷ đồng, luỹ kế 9 tháng ước đạt 140,97 nghìn tỷ đồng, xấp xỉ 62,5% dự toán năm.

"Bộ Tài chính sẽ phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước, vượt thu nội địa bù đắp cho hụt thu dầu thô", bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến