Dòng sự kiện:
Giám đốc 30 tuổi: Nghị quyết tỉnh “cãi lại” Quyết định của Bộ?
02/10/2015 11:11:40
ANTT.VN – Liên quan đến quy trình bổ nhiệm giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư mới 30 tuổi ở Quảng Nam đang được dư luận quan tâm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết đã cử đoàn thanh tra vào Quảng Nam để kiểm tra vụ việc.

Tin liên quan

Bỏ qua tiêu chí “chuyên viên chính” khi bổ nhiệm giám đốc Sở

Như ANTT.VN đã đưa tin, ngày 23/9, UBND tỉnh Quảng Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ông Bảo năm nay 30 tuổi, là giám đốc Sở trẻ nhất nước.

Ông Lê Phước Hoài Bảo (giữa) - ảnh: Sở KH&ĐT Quảng Nam

Trước thông tin này, dư luận hết sức băn khoăn về việc vị Giám đốc Sở được bổ nhiệm chỉ sau 5 tháng đảm nhiệm cương vị Phó Giám đốc Sở. Trong 3 năm liên tiếp, ông này cũng được bổ nhiệm tới 5 lần, qua các vị trí công tác khác nhau, tần suất được xem là… kỷ lục. Đặc biệt, điểm đáng chú ý: ông Bảo là con trai cựu Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Phước Thanh vừa nghỉ hưu chưa được bao lâu.

Trả lời báo chí xung quanh việc bổ nhiệm này, ngày 25/9, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định “quy trình đánh giá, xem xét, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện rất chặt chẽ, công khai, khách quan, đúng quy định từ cấp cơ sở đến cấp thường vụ, từ chính quyền đến cấp ủy”.

Tuy nhiên khi được hỏi: theo tiêu chuẩn chung thì chức danh giám đốc sở phải là chuyên viên chính nhưng ông Bảo chưa vào ngạch chuyên viên chính, liệu việc bổ nhiệm có đúng quy định hay không? Ông Thu cho biết: nghị quyết tỉnh ủy Quảng Nam số 2148 -QĐ/TU về vấn đề cán bộ có tất cả 7 tiêu chuẩn thì không có dòng nào đề cập tiêu chuẩn chuyên viên chính.

Tuy nhiên, Quyết định Số: 82/2004/QĐ-BNV Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung ký ngày 17/11/2004 Về việc ban hành Tiêu chuẩn Giám đốc sở và các chức vụ tương đương thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, tại Điểm 6.1 có quy định chức danh giám đốc Sở phải “Đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên”.

Trong khi đó, Quyết định  Số 2148-QĐ/TU “V/v ban hành Quy định bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý” của Tỉnh ủy Quảng Nam do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải  ký ngày 14/1/2015 lại không có dòng nào quy định về tiêu chí giám đốc sở phải là chuyên viên chính trở lên.

 “Đã là tiêu chuẩn thì không có chính, phụ”

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều qua 1/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác để rà soát lại toàn bộ quá trình bổ nhiệm có đúng các quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Đảng, Nhà nước hay không.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/10

Theo ông Trần Anh Tuấn, “Bộ Nội vụ có chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đối với các chức danh lãnh đạo quản lý. Các bộ, ngành, địa phương có thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm riêng của mình để bổ sung thêm các tiêu chuẩn, quy định cụ thể, nhưng không được trái các quy định hiện hành”.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời báo chí hôm 25/9, cho rằng: theo quy định chung nếu sau 10 năm từ khi ra trường mới được thi chuyên viên chính thì nhiều người không phát triển được, tiêu chí chuyên viên chính chỉ được coi là tiêu chí phụ.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định: “Đối với tất cả chức danh lãnh đạo, quản lý đã được quy định điều kiện bổ nhiệm thì tất cả tiêu chuẩn, tiêu chí đều như nhau. Đã là tiêu chuẩn và điều kiện thì tất cả đều có giá trị như nhau đối với mỗi chức danh lãnh đạo quản lý. Khi những người được đưa ra xem xét thì phải hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện quy định, không có phân biệt tiêu chuẩn chính, tiêu chuẩn phụ”.

“Để có một câu trả lời chính thức, sẽ có đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ, với tư cách là cơ quan được Chính phủ giao quản lý Nhà nước về cán bộ công chức. Sau khi xác minh, kiểm tra, làm rõ việc bổ nhiệm này, chúng tôi sẽ có thông báo chính thức tại phiên họp báo gần nhất của Bộ Nội vụ để các cơ quan báo chí nắm được, truyền tải cho người đọc”. – ông Tuấn cho hay.

Hoàng Yến

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến